Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mới đây có phát biểu gây 'sốc' rằng không nên chỉ trích bán đảo Crưm vì đã tách khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga.

"Chúng ta cùng trong một nền văn minh chung với nước Nga" - hãng tin RT dẫn lời ông Sarkozy nói trong phiên hội nghị tại Pháp ngày hôm qua.

"Lợi ích của người Mỹ với phía Nga không phải là lợi ích của châu Âu với Nga' - ông Sarkozy nói và cho biết thêm rằng 'chúng ta không muốn có sự đối địch giữa châu Âu và Nga'.

Liên quan tới việc bán đảo Crưm bỏ phiếu để tách khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga hồi tháng Ba năm ngoái, ông Sarkozy nói rằng không nên kết tội người dân ở bán đảo này vì đã hành động như vậy.

"Crưm đã chọn Nga, và chúng ta không nên chỉ trích họ. Chúng ta phải tìm các biện pháp để tạo ra lực lượng gìn giữ hòa bình bảo vệ người nói tiếng Nga tại Ukraina" - cựu Tổng thống Pháp nói.

Phát biểu của ông Sarkozy đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp đương nhiệm Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel mới có chuyến công du tới Moscow, đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về giải pháp cho khủng hoảng Ukraina.

Quan điểm này của cựu lãnh đạo Pháp cho thấy có sự chia rẽ không nhỏ trong cách Mỹ và châu Âu xử lý quan hệ với Nga vì vấn đề Ukraina.

Lê Thu