Nga và Ai Cập sẽ sớm bỏ đôla Mỹ và dùng nội tệ trong thương mại song phương, Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Ai Cập trước thềm chuyến thăm Ai Cập hôm 9/2.


{keywords}

"Việc bỏ sử dụng USD trong giao dịch đang được tích cực thảo luận", RT dẫn lời ông Putin nói với nhật báo Al-Ahram trước thềm chuyến thăm Ai Cập hai ngày.

"Biện pháp này sẽ mở ra những triển vọng mới cho thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai nước, giảm lệ thuộc vào xu hướng đương thời trong thị trường thế giới", Putin nói.

Ai Cập đã từ lâu là đối tác lâu năm và đáng tin cậy của Nga, quan hệ giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng, Tổng thống Nga nói.

"Khối lượng thương mại song phương đã tăng mạnh trong những năm qua: Trong năm 2014, tăng gần gấp rưỡi so với năm trước, lên tới hơn 4,5 tỷ USD", ông Putin nói, xu hướng này được khuyến khích củng cố.

Moscow áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm hoàn toàn hàng hóa từ EU, Mỹ, Australia, Canada và Na Uy vào Nga trong một năm, từ 7/8. Trong bối cảnh Nga bị trừng phạt và cấm nhập khẩu, Ai Cập hồi tháng 8 cho hay, nước này sẵn sàng tăng cường tăng giao hàng nông nghiệp cho Nga thêm 30%.

Trong chuyến thăm gần đây nhất của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tới Nga vào tháng 8/2014, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí xem xét khả năng tạo lập một khu vực thương mại tự do giữa Ai Cập và các nước thuộc Liên đoàn thuế nhập khẩu.

Gặp gỡ tại Sochi, hai tổng thống nhất trí thiết lập một khu vực công nghiệp Nga ở Ai Cập, sẽ là một phần của dự án kênh Suez mới.

  • Hoài Linh