Các phi công tại hãng hàng không TransAsia Airways đang được kiểm tra cách xử lý động cơ hỏng và các tình huống khẩn cấp.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Máy bay của TransAsia Airways

Các dữ liệu ban đầu từ hộp đen chiếc máy bay TransAsia gặp nạn mới đây cho thấy, một động cơ của máy bay đã bị ngắt điện chỉ ít phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Songshan, Đài Bắc, Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan (ASC) hôm 6/2 cho biết.

Các phi công sau đó đã ngắt điện động cơ đang hoạt động khác và cố gắng khởi động lại nó không lâu trước khi máy bay rơi xuống sông Cơ Long, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Các nhà chức trách nói rằng, việc cả hai động cơ ngừng hoạt động đã khiến chiếc phi cơ dựng đứng sau khi cất cánh. Máy bay sau đó đã chao đảo qua các tòa nhà và va phải thành cầu trước khi lao xuống sông.

Các quan chức tại Đài Loan và các nhà phân tích công nghiệp cho biết, các bằng chứng đã đặt ra câu hỏi về việc liệu phi hành đoàn có vô tình ngắt nhầm động cơ hay không.

"Chắc chắn phi hành đoàn đã làm gì sai", một quan chức thuộc Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) nói. "Thật khủng khiếp khi một động cơ bị ngắt điện sau khi cất cánh. Nó cần được các phi công kiểm tra kỹ càng".

Đây là lần thứ hai máy bay ATR của TransAsia gặp nạn trong vòng bảy tháng qua, và là vụ tai nạn thứ năm liên quan tới hãng hàng không này kể từ năm 1995.

CAA cho biết, các cuộc kiểm tra bay sẽ được thực hiện đối với 71 phi công lái máy bay ATR của TransAsia. Các phi công của hãng EVA Air, hãng hàng không lớn thứ hai tại Đài Loan, không bị kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào ngày 11/2.

Động thái trên đã vấp phải phản ứng của Liên đoàn Phi công Đài Loan. Tổ chức này cho rằng, vụ tai nạn xảy ra vì các yếu tố kết hợp.

"CAA và ASC không thể đưa ra một kết luận như vậy", Lee Ping-chung, Tổng thư ký Liên đoàn nói. "Nó có thể là máy móc, thời tiết, việc quản lý của hãng hàng không và các phi công đã mệt mỏi thế nào".

Trong thông báo đưa ra ngày 7/2, hãng hàng không TransAsia cho biết đã hủy bỏ 90 chuyến bay trong 3 ngày tới, nhằm đáp ứng yêu cầu của Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan rằng các phi công ATR phải được kiểm tra lại.

Tính đến nay, các nhân viên cứu hộ đã vớt được 40 thi thể, và hiện vẫn còn 3 người mất tích. Dự kiến, một bản báo cáo đầy đủ về vụ tai nạn sẽ được công bố trong 30 ngày tới.

Sầm Hoa