Các đơn vị tàu ngầm của Nga mới thực hiện tập trận ở vùng biển quốc tế, dưới bề mặt Bắc Cực vào cuối tuần qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Newsweek cho biết đợt tập trận này nhấn mạnh vào sự hiện diện của các tàu ngầm lớp Borei, có trang bị tên lửa đạn đạo.

{keywords}
Một tàu ngầm lớp Borei của Nga chạy thử trên biển

Những tàu ngầm này nằm trong số các tàu ngầm tối tân nhất về mặt kỹ thuật của Nga, trong hạm đội tàu ngầm tên lửa chiến lược, và đóng vai trò là lá chắn hạt nhân.

Thời điểm của đợt tập trận được cho là nhằm đáp trả loại quyết định của NATO hôm 5/2 nhằm củng cố lực lượng quân sự của Khối hiệp ước này dọc biên giới với Nga.

Tuy nhiên, Moscow nói rằng việc tập trận nằm trong kế hoạch chuyển hướng của họ nhằm củng cố vị trí của họ tại biển Bắc Cực.

"Chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc phát hiện các nguy cơ và đe dọa, và khả năng thao tác phóng tên lửa và điều hướng, theo dõi các tảng băng, khả năng lặn và nổi trong tình huống có băng, sử dụng ngư lôi để làm giảm băng và nhiều vấn đề khác" - ông Vadim Serga, người đứng đầu Hạm đội biển Bắc cho biết.

Việc Nga để cho các lực lượng hạt nhân tham gia tập trận ngày càng nhiều khiến Bộ trưởng Quốc phòng Anh lên tiếng lo ngại về việc Moscow đang 'hạ dần ngưỡng' sử dụng vũ khí hạt nhân ra sao.

Học thuyết quân sự của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường gây đe dọa đến sự tồn vong của đất nước.

Lê Thu