Số lượng chiến binh ngoại quốc tới Syria để gia nhập IS hoặc các nhóm quân đối lập vẫn tiếp tục tăng.


{keywords}

Mỹ và đồng minh tin rằng, hơn 20.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tới Syria, Nick Rasmussen - Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia - cho hay trong bản chứng thực được chuẩn bị cho buổi họp ngày 11/2 (giờ địa phương) của Ủy ban Hạ viện Mỹ về An ninh nội địa.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, con số trên tương đương với ước tính "hơn 19.000 chiến binh ngoại quốc" mà Chính phủ Mỹ đưa ra vào giữa tháng 1.

Tuy nhiên, số lượng chiến binh tới Syria không đều, và sự gia tăng trong phần báo cáo ước tính trên không có nghĩa là hàng trăm chiến binh mới đổ vào Syria mỗi tuần, quan chức trên cho biết thêm.

Dự kiến, ông Rasmussen sẽ thông báo trước ủy ban trên rằng, ít nhất 3.400 chiến binh ngoại quốc ở Syria là từ các nước phương Tây tới, và số này không bao gồm hơn 150 công dân Mỹ. Reuters lấy được một bản copy những chứng thực của ông này.

Giám đốc Rasmussen nói, đa phần những người tới Syria hiện giờ là gia nhập các tổ chức của IS ở Syria và Iraq.

Trong một bản chứng thực khác do người đứng đầu bộ phận tình báo của Bộ An ninh Nội địa Francis X.Taylor soạn thảo để trình bày trước ủy ban hạ viện có đoạn, Mỹ vẫn chưa hay biết về những mối đe dọa hiển hiện, cụ thể nào với quốc gia này.

  • Hoài Linh