Các lãnh đạo thế giới hôm nay tuyên bố về lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraina sau nhiều giờ làm việc căng thẳng và liên tục tại Belarus.

TIN BÀI LIÊN QUAN

NBC dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lệnh ngừng bắn này có hiệu lực vào giữa đêm thứ Bảy-Chủ nhật tuần này.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về lệnh ngừng bắn. Ảnh: RT

Ông Putin phát biểu trực tiếp trên truyền hình sau cuộc họp kéo dài với các lãnh đạo Ukraina, Đức, Pháp tại Minsk, thủ đô Belarus.

Sau các cuộc họp kéo dài 16 tiếng đồng hồ thâu đêm, ông Putin nói: "Chúng tôi đã đạt được nhất trí về các vấn đề chính".

AP và Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko xác nhận về lệnh ngừng bắn này và cho biết, các vũ khí hạng nặng sẽ phải được đưa ra khỏi vùng xung đột trong vòng 14 ngày.

Sau thông báo này, người phát ngôn của chính phủ Đức là Steffen Seibert nhắn tin trên mạng xã hội rằng: "Hy vọng từ đây".

RT dẫn lời ông Putin cho biết theo thỏa thuận này, quân đội Kiev sẽ đưa vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến hiện nay.

Còn quân ly khai sẽ rút trở lại vị trí như hồi tháng Chín, khi mà lệnh ngừng bắn cũ có hiệu lực.

Khu vực an ninh phân tách giữa hai bên sẽ rộng ít nhất là 50 km đối với các loại đạn pháo trên 100mm, 70km đối với các bệ phóng hỏa tiễn đa nòng và 100km đối với các vũ khí hạng nặng hơn với tầm xa hơn (như tên lửa đạn đạo Tochka-U).

Thỏa thuận cũng yêu cầu rút mọi 'binh sĩ nước ngoài, vũ khí hạng nặng và lính đánh thuê' khỏi Ukraina dưới sự giám sát của OSCE. "Các nhóm vũ trang bất hợp pháp' sẽ bị giải giáp vũ khí.

Thỏa thuận cũng nhắc lại các điểm chính của lệnh ngừng bắn trước đó, bao gồm cải cách chính trị tại Ukraina để đảm bảo quy chế đặc biệt cho các tỉnh đòi ly khai là Lugansk và Donetsk và ổn định tình hình tại biên giới.

RT nói thêm là Ukraina có 30 ngày để quyết định về quy chế đặc biệt đối với vùng Donbas theo thỏa thuận vừa đạt được tại Minsk ngày hôm nay.

Lê Thu