Đạt được thỏa thuận ngừng bắn Ukraina, Ai Cập thả nhà báo bị bắt, Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Nga Putin thông báo về thỏa thuận ngừng bắn

Theo BBC, tại Belarus sau nhiều giờ đàm phán căng thẳng, lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraina đã đạt được thỏa thận chấm dứt giao tranh tại Ukraina. Theo đó, lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/2.

Ngoài ra, theo thỏa thuận trên, các bên rút khí tài, trao đổi tù binh. Lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina cũng đã ký vào thỏa thuận hy vọng chấm dứt một năm giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Một số nét chính của thỏa thuận:

- Lệnh ngừng bắt sẽ bắt đầu có hiệu lực vào hồi 00h01 (theo giờ địa phương) ngày 15/2.

- Rút toàn bộ vũ khí hạng nặng, bắt dầu từ 16/2 và hoàn tất trong vòng 2 tuần.

Tất cả các tù binh được thả tự do, ân xá cho những người liên quan đến cuộc giao tranh

- Rút lực lượng binh sĩ và vũ khí nước ngoài khỏi lãnh thổ Ukraina. Giải trừ quân bị tất cả các nhóm bất hợp pháp.

- Ukraina dỡ bỏ các giới hạn, tạo điều kiện cuộc sống ở khu vực ly khai trở về bình thường.

- Sửa đổi hiến pháp để phi tập trung hóa ở các khu vực đòi ly khai trước cuối năm 2015.

- Ukraina sẽ kiểm soát đường biên giới với Nga nếu các điều kiện được đáp ứng trước cuối năm 2015.

Tin vắn

- Theo BBC, một tòa án ở Ai Cập đã ra lệnh thả 2 phóng viên của hãng truyền hình Al Jazeera ngay khi bắt đầu phiên xử lại họ với cáo buộc hỗ trợ Tình huynh đệ Hồi giáo, một nhóm hoạt động bị cấm.

- CHDCND Triều Tiên đã đưa ra hàng loạt khẩu hiệu tuyên truyền mới để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, kêu gọi người dân nỗ lực lao động tiến tới "thiên đường xã hội chủ nghĩa".

- Người phát ngôn quân đội Ukraina Vladyslav Seleznyov cho biết 9 người thiệt mạng và 35 người bị thương trong cuộc giao tranh mới nhất ở miền Đông.

- Hãng AP dẫn nguồn tin từ người phát ngôn quân đội Ấn Độ, Trung tá Nitin N. Joshi cho biết một máy bay trực thăng của nước này đã gặp nạn tại khu vực Kashmir đang tranh chấp thuộc dãy Himalaya, khiến phi công và phụ lái thiệt mạng.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc lời đề nghị của người đồng cấp Afghanistan Ashraf Ghani về việc giảm tiến độ rút binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

- Các tay súng Al-Qaeda đã chiếm giữ doanh trại của Lữ đoàn Bộ binh số 19 ở thị trấn Baihan, tỉnh Shabwa, miền Nam Yemen.

Tin trong ảnh

Một cậu bé biểu cảm khi nhìn ra ngoài cửa sổ tầu tại nhà ga Huizhou, Quảng Đông. Theo thống kê của Bộ Vận Tải Trung Quốc, tổng số khoảng 2,807 tỷ lượt hành khách di chuyển trong dịp đón Tết nguyên đán. Ảnh REUTERS.

{keywords}

Phát ngôn

“Mỹ đang chuẩn bị xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga khi thỏa thuận Minsk ký hồi 9/2014, và thỏa thuận này, được thực thi một cách đầy đủ", Ngoại trưởng Mỹ Kerry phát biểu hôm 12/2.

Kỷ niệm

Ngày 13/2:

1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Chiến dịch Budapest kết thúc khi tàn quân Đức và Hungary đầu hàng vô điều kiện trước Hồng Quân Liên Xô.

1984 – Konstantin Chernenko được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Liên Xô, kế nhiệm Yuri Andropov vừa qua đời.

Hồng Hà