Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Indonesia không tử hình các phạm nhân vì tội buôn bán ma túy, trong đó có các công dân của Australia, Brazil, Pháp, Ghana, Indonesia, Nigeria, và Philippines.

{keywords}

Reuters cho biết Indonesia đã có nối lại việc thi hành án tử hình vào năm 2013 đối với những người mang tội danh buôn lậu ma túy sau 5 năm ngừng áp dụng hình phạt này.

Mới đây, năm người nước ngoài trong tổng số 6 người phạm tội đã bị tử hình.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc là Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Ban đã trao đổi với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi vào hôm qua, và ‘bày tỏ quan ngại đối với hình phạt mà Indonesia áp dụng mới đây’.

“Liên Hợp Quốc phản đối án tử hình trong mọi bối cảnh.

Tổng thư ký kêu gọi các nhà cầm quyền Indonesia không thi hành án tử hình đối với các phạm nhân phạm tội buôn bán ma túy còn lại” – ông Dujarric nói.

Trưởng công tố Indonesia Prasetyo hồi đầu tháng này cho biết hai công dân người Australia là Myuran Sukumaran, 33 tuổi, và Andrew Chan, 31 tuổi, nằm trong số 8 phạm nhân sắp bị thi hành án tử hình sau khi Tổng thống Widodo bác đơn ân xá của họ.

Trước đó một tháng, công dân các nước Brazil, Malawi, Hà Lan, Nigeria, Việt Nam đều bị xử tử.

Australia cho biết họ đang tìm mọi cách để cứu hai công dân của mình, trong bối cảnh quan hệ Australia-Indonesia có thể bị tổn hại nếu Jakarta cương quyết không thay đổi hình phạt.

Lê Thu