Hôm 17/2, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina tuyên bố đã giành quyền kiểm soát phần lớn thị trấn Debaltseve từ tay các binh sỹ quân đội Ukraina.


{keywords}
Lực lượng ly khai tại thành phố Debaltseve. (Ảnh: News)

Bộ Quốc phòng của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donestk (DPR) tự xưng tuyên bố, các lực lượng của họ đã đánh bật được quân đội chính phủ ra khỏi thị trấn Debaltseve, nút giao thông mang ý nghĩa chiến lược ở miền đông Ukraina và hiện đang kiểm soát tới 80% khu vực này.

"Phần lớn Debaltseve đang thuộc quyền kiểm soát của chúng tôi, còn quân đội Ukraina chỉ kiểm soát phần phía tây thị trấn", cơ quan trên nói. "Chúng tôi có được phần lãnh thổ này là do quân đội Ukraina tự nguyện đầu hàng và rời bỏ vị trí của họ", Bộ Quốc phòng DPR cho biết thêm.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết phe ly khai đã phong tỏa một phần thị trấn Debaltseve và giao tranh trên các tuyến phố vẫn tiếp diễn. Theo cơ quan này, một nhóm quân nhân đã bị bắt giữ tại Debaltseve, song phủ nhận thông tin quân ly khai đã bắt giữ lượng lớn binh sỹ.

Phát biểu tại Hungary, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Ukraina cho phép quân đội nước này hạ vũ khí và rút khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve. "Tôi hy vọng chính quyền Ukraina sẽ không ngăn cản các binh sĩ của họ hạ vũ khí", hãng tin BBC dẫn lời người đứng đầu nước Nga.

Cũng trong ngày 17/2, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết do Nga soạn thảo, tái khẳng định sự tôn trọng hoàn toàn độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, đồng thời quan ngại sâu sắc đối với các sự việc đau thương và bạo lực ở miền đông Ukraina.

Thanh Vân