- Nhiều giả thiết về động cơ ám sát lãnh đạo đối lập Nga; Ukraina siết chặt quy định nhập cảnh với công dân Nga... là các tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết đang xem xét một loạt chiều hướng có thể xảy ra liên quan đến vụ bắn chết lãnh đạo phe đối lập ở nước này, cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov.

Thứ nhất, vụ ám sát có thể nhằm mục đích gây bất ổn định tình hình chính trị tại Nga và ông Nemtsov là "nạn nhân hy sinh" cho những người bất chấp thủ đoạn nhằm đạt mưu đồ chính trị.

Theo AP, khả năng này đồng nhất với tuyên bố của phát ngôn viên của ông Putin và các chính khách khác của Nga, khi cho rằng vụ việc là một "hành động khiêu khích" chống nước này.

{keywords}

Hiện trường vụ ám sát chính trị gia đối lập Nga. (Ảnh: Sputnik)

Các nhà điều tra nói rằng, họ cũng đang xem xét đến chiều hướng liệu có mối "thù hằn cá nhân" nào nhằm vào cựu Phó thủ tướng Nga liên quan tới cuộc sống cá nhân của ông hay không.

Ngoài ra, vụ ám sát cựu Phó thủ tướng Nga còn có thể do những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện, để trả đũa lập trường của ông đối với vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

"Cuộc điều tra có thông tin ông Nemtsov đã nhận được đe dọa liên quan tới lập trường của ông về vụ bắn giết ở tạp chí Charlie Hebdo tại Paris", phát ngôn viên Ủy ban điều tra Nga nói.

Phát ngôn viên Vladimir Markin của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết thêm, "bên cạnh đó chúng tôi cũng đang điều tra theo hướng có liên quan tới các sự kiện xảy ra tại Ukraina".

Trong khi đó, báo Sputnik dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, vụ bắn chết ông Nemtsov có thể được phương Tây sử dụng như là lý do nhằm gây căng thẳng và gia tăng sức ép với Nga.

"Sự khiêu khích này sẽ được sử dụng cho các nỗ lực nhằm làm tăng sự thù địch của phương Tây chống lại Nga, thậm chí thúc đẩy sự trừng phạt nghiêm trọng hơn", ông Jon Hellevig nói.

Tin vắn

- Kể từ ngày 1/3, các công dân Nga sẽ không còn được phép sử dụng giấy tờ tùy thân để nhập cảnh vào đất nước Ukraina, như từng được áp dụng từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

- Australia tuyên bố cùng Malaysia và Indonesia tiến hành hệ thống theo dõi máy bay từ các đại dương, cho phép nhà chức trách nhanh chóng phản ứng với các tình huống bất thường.

- Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Tướng Andrei Burbin nói lực lượng này sẵn sàng giáng trả một cuộc tấn công hạt nhân trong mọi điều kiện.

- Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng nói hoàn thành rút vũ khí hạng nặng từ đường phân giới 500km tại đông Ukraina, còn Cộng hòa Lugansk tự xưng đã rút 80% vũ khí hạng nặng.

- Các phần tử thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành hành quyết 32 thành viên của cảnh sát Iraq và lực lượng đồng minh ở Anbar, gần một căn cứ Mỹ.

- Tổng thống Venezuela nói đã chỉ thị xem xét lại và giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ ở thủ đô, khi Mỹ có đến 100 nhân viên ở Caracas, còn Venezuela chỉ có 17 người ở Washington.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28/2 cho biết rằng, chính phủ của ông đã tiến hành bắt giữ một số công dân Mỹ, bị tình nghi làm gián điệp.

- Một máy quay giám sát thời tiết thuộc Đài Truyền hình TVC (Nga) tình cờ ghi lại được hình ảnh thời khắc chính trị gia đối lập Nga Boris Nemtsov bị bắn chết, tại trung tâm Moscow.

- Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Quốc gia Donetsk, phần lớn người dân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tin tưởng chính quyền hiện tại và không muốn thuộc về Ukraina.

- Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã lên án vụ sát hại chính trị gia Nga Boris Nemtsov, và nói rằng, ông hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ sớm bị đưa ra trước công lý.

- Mưa kèm theo tuyết đã gây băng giá nhiều khu vực tại Texas và Oklahoma của Mỹ, khiến khoảng 1.000 chuyến bay ngày 28/2 tại sân bay Fort Worth ở Dallas (Texas) phải hủy bỏ.

- Thông báo ngày 28/2 của cảnh sát địa phương cho hay 2 người đã thiệt mạng sau một vụ cãi cọ dẫn đến bạo lực ở một nhà hàng McDonald tại Toronto, Ontario, miền đông Canada.

- Chính quyền Damascus và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria nhất trí cử một phái bộ tìm hiểu sự thật tới thành phố Aleppo, một điểm nóng giao tranh ở khu vực miền bắc Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng nghìn người Nga đã đặt hoa và nến để tưởng niệm chính trị gia Boris Nemtsov. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin ngày 27/2 nói, "tội lỗi của Mỹ đối với những sự kiện ở Ukraina là đáng kể và quá rõ ràng với cả thế giới".

Sự kiện

Ngày 2/3/2004, mạng lưới khủng bố al-Qaeda tiến hành một vụ thảm sát nhân lễ hội Ashura ở Iraq, làm 170 người thiệt mạng, hơn 500 người khác bị thương.

Thanh Vân