Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), hãng vận hành nhà máy điện hạt nhân Daiichi ở Fukushima, xác nhận hôm nay rằng các thanh nhiên liệu ở 3 trong số các lò phản ứng của nhà máy đã tan chảy ngay từ những ngày đầu khủng hoảng.
TIN BÀI LIÊN QUAN:

Toàn cảnh động đất tàn phá Nhật Bản 

Công nhân Nhật trở lại lò phản ứng nhiễm xạ
Còn người Việt mất tích ở thảm họa Nhật?

Các kỹ sư đang chật vật đưa nhà máy hạt nhân Daiichi vào tầm kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Hồi đầu tháng 5, TEPCO thông báo chỉ các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 1 tan chảy. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo, các quan chức tập đoàn này xác nhận đã xảy ra tình trạng tương tự ở lò phản ứng số 2 và số 3.

Các kỹ sư hiện đang chật vật ngăn chặn nạn rò rỉ phóng xạ và đưa nhà máy ở phía đông bắc Tokyo này vào tầm kiểm soát, hơn 2 tháng sau trận động đất và sóng thần hủy diệt hôm 11/3, thảm họa tàn phá một dọc dài bờ biển Nhật Bản và đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái.

Trận thiên tai kép kinh hoàng đã đánh tụt hơn 80% giá cổ phiếu của TEPCO và buộc tập đoàn này phải tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản trong lúc phải trang trải các khoản bồi thường mà theo một số nhà phân tích có thể lên tới 100 tỷ USD. 

Các quan chức TEPCO cho hay, hư hại ở các thanh nhiên liệu thuộc lò phản ứng số 2 bắt đầu từ 3 ngày sau trận động đất, với phần lớn các thanh này rút cục đã tan chảy và tụ lại dưới đáy của thùng chứa. 

Họ cũng thừa nhận, các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 3 đã bị hư hại từ chiều ngày 13/3. 

TEPCO khẳng định, trận sóng thần kinh hoàng do động đất gây ra đã làm ngắt nguồn cung điện cho các lò phản ứng, vô hiệu hóa chức năng làm lạnh của chúng.  

Thanh Hảo (Theo Reuters)