Theo một đoạn ghi âm vừa được tung lên mạng, chiến binh chuyên xuất hiện trong các video chặt đầu con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khẳng định mình không phải là một người cực đoan và than phiền về các cơ quan an ninh Anh.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong đoạn băng, Emwazi – có biệt danh "Jihadi John" - tố cáo cơ quan tình báo Anh MI5 không những đe dọa mà còn tìm cách "mớm lời" anh ta. Đoạn băng được thực hiện bởi tổ chức nhân quyền Cage, sau khi Emwazi bị trục xuất khỏi Tanzania và bị các điệp viên Anh thẩm vấn.

{keywords}

Công dân Anh sinh ở Kuwait này được tin là đã tham gia vào nhiều vụ chặt đầu các con tin phương Tây trong tay IS.

Trong các thư điện tử trao đổi và một cuộc gặp với Cage, Emwazi cho biết anh ta đến Tanzania để nghỉ ngơi năm 2009, nhưng lại bị từ chối thị thực và bị tống lên một chuyến bay tới Amsterdam, nơi một điệp viên Anh cáo buộc anh ta tìm cách đến Somalia để tập luyện khủng bố.

Trò chuyện với Cage sau khi trở về London sau đó cùng năm, Emwazi nói: "Anh ta [sĩ quan MI5] theo dõi tôi và nói rằng: 'Tôi vẫn tin anh sắp đi Somalia để tập luyện'".

"Tôi trả lời rằng: sau những gì tôi đã nói với anh, sau khi... tôi nói với anh rằng những gì đang xảy ra là chủ nghĩa cực đoan... thì anh vẫn cho rằng tôi là một kẻ cực đoan ư?'".

"Thế là anh ta bắt đầu, bạn biết đấy tìm cách mớm lời tôi".

Emwazi cho biết, các sĩ quan MI5 đã "đe dọa" anh ta và nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi anh từng bước, Mohammed, chúng tôi đã làm thế rồi đấy".

Thanh Hảo