Mỹ và Ukraina sẽ tập trận chung, phân tích mới về máy bay mất tích MH370, Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

TASS dẫn nguồn tin từ người phụ trách trang web của Chính phủ Mỹ cho biết quân đội nước này có kế hoạch tổ chức tập trận chung với các quân nhân Ukraina trong năm nay.

Dự kiến, thời gian tập trận trong khoảng từ ngày 5/3-31/10. Địa điểm là Trung tâm an ninh và gìn giữ hòa bình quốc tế (IPSC) ở Yavorov thuộc khu vực Lviv, miền Tây Ukraina.

Nguồn tin trên cho biết nhà thầu "sẽ cung cấp toàn bộ thiết bị, xe cộ và quân nhân" cần thiết phục vụ hoạt động vận tải trên bộ.

{keywords}

Năm ngoái, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ có ý định sử dụng 19 triệu USD để huấn luyện và trang bị cho Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraina.

Mới đây, Tướng Martin Dempsey của Mỹ hối thúc chính quyền cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina để tạo thế cân bằng với phe ly khai ở miền đông.

Cùng lúc, một nhóm tin tặc ủng hộ Nga trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraina tên là Cyber Berkut đã đăng tải những bức thư được cho là của các nhà thầu quân sự của Mỹ vào ngày 27/2, theo đó cho thấy Mỹ tuồn vũ khí cho Ukraina.

"Các tài liệu này chứng minh rằng Mỹ chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng gửi vũ khí sát thương đến cho Kiev, mặc dù Washington sẽ vui vẻ hơn nếu có sự hỗ trợ từ những đồng minh châu Âu của họ" - nhóm Cyber Berkut viết.

Tin vắn

Chính quyền Malaysia đã xác nhận 2 công dân nước này trong một đoạn video về vụ chặt đầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là diễn ra tại Syria.

Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu cho biết theo đánh giá của quân đội Mỹ, có khoảng 12.000 binh sỹ Nga đang chiến đấu bên phía dân quân ly khai tại Donbass, miền Đông Ukraina.

Từ ngày 4-10/3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành cuộc diễn tập quản lý khủng hoảng (CMX) 2015.

Người phát ngôn kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh cho biết ngân sách quốc phòng của nước này trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 10%, so với mức tăng 12,2% năm 2014.

Các quan chức liên bang Mỹ ngày 3/3 đột kích hơn 30 "khách sạn sản phụ" ở Nam California, nơi phụ nữ nước ngoài tới sinh con, nhằm mục đích lấy quyền công dân Mỹ cho đứa bé.

Tướng Mỹ xác nhận Singapore đang chuẩn bị đặt hàng máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 của Mỹ.

Các nhà điều tra Nga đã xác định được những nghi phạm đầu tiên trong vụ ám sát cựu phó Thủ tướng Boris Nemtsov.

Chính quyền Philippines thông báo khoảng 45.000 người đã bỏ nhà cửa đi chạy loạn ở miền nam nước này khi quân đội mở chiến dịch tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Lần đầu tiên trong lịch sử 114 năm tồn tại, Ủy ban Nobel Hòa bình đã giáng chức chủ tịch ủy ban này là ông Thorbjoern Jagland.

Phần Lan đã phủ nhận việc nước này cung cấp máy đo khoảng cách bằng laser LRF200 cho Ukraina để phục vụ cho mục đích quân sự.

Cơ trưởng Simon Hardy, người đang làm việc cho một hãng hàng không thương mại lớn, khẳng định chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bay chào “vĩnh biệt” quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng của chuyến bay, trước khi "mất tích. Ông Hardy khẳng định chiếc máy bay đã bay ra bay vào không phận Malaysia và Thái Lan đến 8 lần.

Một vụ nổ đã xảy ra ở mỏ than Zasyadko tại Donetsk, thành trì của phe ly khai ở miền Đông Ukraina đã khiến hơn 30 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Các hành khách trên chiếc máy bay Airbus A330 số hiệu THY726 đã thoát nạn trong gang tấc, khi đầu máy bay đâm xuống khu vực thảm cỏ của sân hành trình từ Istanbul và hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu.

Các quan chức sân bay cho biết không có ai trong số 238 hành khách thiệt mạng hay bị thương sau vụ tai nạn.

Phát ngôn ấn tượng

Cựu Trợ lý Ngoại trưởng kiêm Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ giai đoạn 2005-2009 là ông Christopher Hill cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un dường như sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và các bên liên quan sẽ rất khó khăn trong việc đàm phán với Bình Nhưỡng về vấn đề này.

“Hiện Triều Tiên đang ngày càng bị cô lập... Triều Tiên là một quốc gia ngày càng có ít bạn bè" .

Ngày này năm xưa

5/3/1946: Thủ tướng Anh Wiston Churchill sử dụng cụm từ ‘bức màn sắt’ trong bài phát biểu của ông tại Trường Westminster, bang Missouri, Hoa Kỳ.

5/3/1970: Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân có hiệu lực sau khi được 43 quốc gia phê chuẩn.

Lê Thu