Một năm sau sự kiện MH370, 2 nghi phạm giết cựu phó Thủ tướng Nga bị bắt....Đó là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Ngày 8/3/2014, một chuyến bay của Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Toàn bộ hoạt động truyền tin từ máy bay đã chấm dứt 40 phút sau khi nó cất cánh. Tới giờ, máy bay vẫn chưa được tìm ra và nhiều người cho rằng nó đã đâm xuống biển. Tuy nhiên, chính xác điều gì đã xảy ra và liệu một sự việc tương tự sẽ lại tái diễn vẫn là vấn đề chưa có lời giải đáp, VOA đưa tin.

"Chúc ngủ ngon--Malaysia 370". Đó là những từ cuối cùng được gửi đi từ chiếc máy bay của Malaysia Airlines trước khi nó mất dạng khỏi radar. Một năm sau, chiếc máy bay và 239 người trên đó vẫn chưa được tìm thấy.

{keywords}

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) - cơ quan đặt ra các tiêu chuẩn toàn cầu cho ngành hàng không, gợi ý rằng các máy bay phải báo cáo về vị trí của mình 15 phúc/lần và mỗi phút trong hoàn cảnh hiểm nghèo.

Chưa đầy một giờ sau khi MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, mọi hoạt động truyền tin từ máy bay bị ngắt và nó biến mất khỏi radar. Khu vực tìm kiếm ban đầu dọc hành lang bay đầu tiên. Tuy nhiên, các khu vực tìm kiếm máy bay đã thay đổi, đặc biệt khi radar quân sự của Malaysia thấy tín hiệu truyền tin cuối cùng từ máy bay ở phía bắc và máy bay vẫn còn bay thêm 7h sau khi ngắt liên lạc.

Một sự thiếu nhất quán thực sự có tồn tại do radar truyền thống không lần theo dấu máy bay ở trên biển và máy bay chỉ được trang bị thiết bị báo cáo về vị trí của nó 60 phút một lần.

Các thiết bị tìm kiếm dưới nước đã rà soát đáy đại dương để tìm kiếm MH370 với hy vọng nghe được tín hiệu từ hộp đen máy bay. Tuy nhiên, pin của hộp đen chỉ tồn tại 30 ngày. Cơ quan hàng không liên bang Mỹ và nhiều tổ chức khác trên thế giới đã kiến nghị pin hộp đen phải sống được 90 ngày. Một số chuyên gia khác cũng kiến nghị phải có hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay không thể chìm.

Hiện giờ, cuộc tìm kiếm MH370 là đắt nhất trong lịch sử hàng không thế giới, ước tính hơn 90 triệu USD.

Các chuyên gia hàng không đều cho rằng việc một máy bay mất tích là rất hiếm, song nó vẫn có thể tái diễn.

Tin vắn

- Người đứng đầu cơ quan an ninh liên bang Nga hôm 7/3 cho hay, hai nghi phạm trong vụ giết hại chính trị gia đối lập Boris Nemtsov đã bị bắt.

- Phái viên Syria ở Mỹ tuyên bố, đã tới lúc Mỹ và các cường quốc phương Tây chấp nhận Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tại nhiệm và ông này cho rằng các bên nên từ bỏ chiến lược chia rẽ Trung Đông thành những vùng đất phe phái đã thất bại. 

- Các binh sĩ Philippine đã tiêu diệt 14 chiến binh Hồi giáo trong trận chiến đêm qua để giành một vị trí của quân nổi dậy tại phía nam nước này, một phát ngôn viên quân đội cho biết hôm 7/3.

- Anh và Ba Lan đang có những bước đi mới để ủng hộ quân đội Ukraina khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực duy trì một thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở đông Ukraina. Cả Anh và Ba Lan sẽ giúp huấn luyện lính Ukraina và Anh còn viện trợ phi sát thương cho Ukraina.

- 15 người đã bị bắt sau khi cảnh sát tại phía nam nước Pháp dẹp một trại biểu tình tại dự án đập nước Sivens. Nhà chức trách buộc phải trục xuất các nhà hoạt động môi trường đã chiếm giữ khu vực này kể từ năm 2013. 

- Hải quan Bangladesh đã bắt giữ một nhà ngoại giao Triều Tiên cố buôn lậu một lượng vàng trị giá 1,4 triệu USD vào nước này.

- Bộ trưởng giao thông Malaysia tuyên bố, ông tự tin rằng chuyến bay MH370 mất tích cách đây gần 1 năm sẽ được tìm thấy ở Ấn Độ Dương.

- Tòa án tối cao Brazil đã phê chuẩn việc điều tra hàng chục chính trị gia với cáo buộc tham gia vào một chương trình nhận lại quả từ công ty dầu quốc gia Petrobas.

- Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị đưa ra cáo buộc hình sự chống nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez, truyền thông Mỹ cho hay. Chính trị gia này bị buộc tội, dùng vị trí của mình để quảng bá lợi ích cho một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ để đổi lấy các món quà.

Tin ảnh

{keywords}

Chiến binh Shi'ite bắn rocket trong khi giao tranh với quân IS tại tỉnh Salahuddin, Iraq, Ảnh REUTERS/Ahmed Al-Hussaini

Phát ngôn

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm 7/3 tuyên bố: "Chúng tôi tự tin là có thể hoàn tất cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn mang số hiệu MH370 vào tháng 5 năm nay và sẽ thấy máy bay mất tích".

Sự kiện

Ngày 8/3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu lúc chưa đầy 1h sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh. Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm trên không và dưới biển, các nhà điều tra vẫn không tìm thấy dấu vết gì của chiếc máy bay và không rõ tại sao nó biến mất.

  • Hoài Linh