Báo cáo sơ bộ về chuyến bay mất tích MH370 được công bố; Nga bắt nghi phạm vụ ám sát ông Boris Nemtsov... là những tin tức nổi bật trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Báo cáo sơ bộ được công bố ngày 8/3 cho biết, pin của hộp đen trên chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã hết hạn sử dụng từ tháng 12/2012, và nhiều khả năng không đáp ứng được thời gian phát tín hiệu tối thiểu là 30 ngày.

Một thông tin đáng chú ý khác trong bản báo cáo, là việc cơ trưởng, phi công phụ và phi hành đoàn trên chuyến bay không có bất cứ điểm nào khác thường về thái độ và tinh thần, theo những điều tra về xuất thân và quan sát từ camera.

{keywords}

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích đã tròn một năm. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, hai thông tin trên chưa đáp ứng được mong mỏi lớn nhất của thân nhân những hành khách trên chuyến bay gặp nạn là tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Trước bản báo cáo này, những thân nhân của hành khách MH370 đã tỏ ra thất vọng và tức giận. Cô Sarah Bajc, bạn gái của nạn nhân Philip Wood cho biết, bản báo cáo là một sự "che đậy vô nghĩa", chỉ ra những nhà điều tra đã chỉ phỏng vấn 120 người và cho biết: "Kết quả này còn không bằng so với cuộc điều tra thiếu thốn do chúng tôi tự tổ chức".

Nhiều người thân của các nạn nhân khác cũng lên tiếng chỉ trích báo cáo sơ bộ là "vô dụng".

Dù quá trình tìm kiếm vẫn đang dậm chân tại chỗ, tuy nhiên, ba quốc gia Malaysia, Trung Quốc và Australia đã đưa ra tuyên bố cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370.

Ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết sẽ không dừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cách đây vừa tròn 1 năm. Lời cam kết này cũng đã được đưa ra bởi Chính phủ Australia. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng cam kết rằng nước này sẽ quyết tâm tìm kiếm MH370 và hy vọng sẽ tìm ra chiếc máy bay cùng nguyên nhân mất tích.

Tin vắn

- Ngày 8/3, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) thông báo, tàu cá Hsiang Fu Chun của Đài Loan chở 49 thuyền viên trong đó có 2 người Việt, đã mất tích trên biển phía nam Đại Tây Dương, ngoài khơi Argentina từ 3 giờ (giờ địa phương) ngày 26/2.

- Nga đã bắt thêm hai nghi phạm tình nghi có dính líu đến vụ ám sát nhà hoạt động đối lập Boris Nemtsov tại trung tâm thủ đô Moscow, nâng tổng số đối tượng bị bắt lên 4 người, trong đó đáng chú ý có một nhân viên cảnh sát.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo thể hiện thái độ kiên quyết trước bản án tử hình của 2 người Australia bị kết án vì buôn bán ma túy, nói thêm rằng ông không quan tâm đến quốc tịch của phạm nhân và việc này không liên quan đến vấn đề ngoại giao.

- Phiến quân Boko Haram thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Boko Haram là một nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Nigeria, gây ra hàng loạt những vụ tàn sát đẫm máu, bắt cóc, buôn bán phụ nữ trẻ em và là một trong những mối lo ngại lớn nhất cho tình hình an ninh tại châu Phi.

- Khoảng 6h20 ngày 8/3 (theo giờ địa phương), một xe khách chạy trên tuyến đường cao tốc Thượng Hải - Thiểm Tây đoạn qua tỉnh Hà Nam đã mất lái và rơi xuống kênh nước khiến 5 người thiệt mạng và 44 người bị thương.

- Phát biểu bên lề phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết đàm phán biên giới với Ấn Độ đã đạt được một số kết quả nhất định.

- Ngày 7/3, phe ly khai tại thành phố Donetsk, đông Ukraina, ra tuyên bố đã rút toàn bộ vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh, trong khi quân chính phủ cho biết sẽ bắt đầu rút vũ khí từ cuối ngày.

Tin ảnh

  Ngày 7/3, hàng chục nghìn người dân tụ tập tại quảng trường Yitzhak Rabin, thành phố Tel Aviv, yêu cầu thay đổi lãnh đạo Israel trong bối cảnh gia tăng bất mãn với chính quyền hiện tại. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Ngày 7/3, hàng chục nghìn người dân tụ tập tại quảng trường Yitzhak Rabin, thành phố Tel Aviv, yêu cầu thay đổi lãnh đạo Israel trong bối cảnh gia tăng bất mãn với chính quyền hiện tại. (Ảnh: Getty)


Phát ngôn

Tròn một năm kể từ ngày MH370 mất tích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu: “Phối hợp với các đối tác quốc tế, chúng tôi theo sát các bằng chứng ghi nhận được. Malaysia cam kết tiếp tục duy trì tìm kiếm và hy vọng tìm thấy MH370”.

Sự kiện

Ngày 9/3/1961: Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ Sputnik 9, tho thấy đã sẵn sàng cho những chuyến bay vào vũ trụ của con người.

  • Lan Phương