Báo cáo mới ngày 8/3 chỉ cung cấp một số chi tiết về sự biến mất của chiếc máy bay số hiệu MH370 cách đây 1 năm. Nhưng chuyện gì đã xảy ra với 239 con người có mặt trên khoang vẫn là bí ẩn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Có thể, đó là một bí mật hàng không lớn nhất kể từ khi Amelia Earhart biến mất trên bầu trời Thái Bình Dương năm 1937 khi đang cố gắng bay vòng quanh trái đất. Tất nhiên, sự khác biệt là về số nhân mạng bị tổn thất.

{keywords}

Nhiều người tin rằng thân nhân của họ đi trên MH370 vẫn còn sống ở đâu đó. (Ảnh: Reuters)

Earhart và người hoa tiêu cho cô Fred Noonan là hai người duy nhất có mặt trên chiếc Lockheed Electra 10E. Còn MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích cách đây 1 năm khi đang hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, trên khoang có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Còn rất nhiều sự khác biệt nữa. Chuyến bay của Earhart diễn ra trước cuộc chiến ở Thái Bình Dương, với các cơ quan tình báo của cả Mỹ lẫn Nhật Bản đang tìm hiểu mọi thứ có thể về vùng biển rộng lớn có một số đảo, mà một ngày nào đó có thể đóng vai trò quan trọng về chiến lược. Một số người cho rằng Earhart có thể tham gia một nỗ lực tình báo.

Bên cạnh đó, các phương tiện liên lạc và hoa tiêu không thể hiện đại như thời nay. Ví dụ như, không có thiết bị phát tín hiệu ping nào để dẫn dắt lực lượng tìm kiếm.

Còn trong vụ MH370, hóa ra pin của một trong các thiết bị ghi dữ liệu máy máy bay đã hết hạn từ 1 năm trước khi phi cơ này biến mất ngày 8/3/2014. Một lỗi máy tính có nghĩa là các nhóm bảo trì không biết đến lúc cần phải thay pin. Và đó là một trong những tiết lộ mới trong báo cáo mới nhất vừa qua.

Mặc dù pin của một "hộp đen" khác ghi âm thanh buồng lái vẫn hoạt động, tín hiệu ping yếu hơn hoặc không tồn tại của một trong hai thiết bị có thể gây khó cho những người tìm kiếm bằng tàu và máy bay vốn đang phải rà soát trên một diện tích hàng chục nghìn dặm vuông.

Báo cáo cũng kết luận không có gì đáng nghi về phi hành đoàn.

Trong số những câu hỏi chính chưa lời đáp có: Tại sao chuyến bay MH370 lại bay cách xa khỏi hành trình như vậy mà không có bất kỳ dấu hiệu nào về nguyên nhân hay mục đích trước khi nó hoàn toàn biến mất khỏi màn hình radar khu vực?'

Một số chuyên gia phân tích nghiên cứu mọi thông tin có thể đã kết luận rằng phải có sự cố ý trong vụ việc này. Vô số các giả thuyết âm mưu xuất hiện.

Ở Sydney hôm 8/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott thừa nhận rằng chiến dịch tìm kiếm "không thể kéo dài mãi".

"Nhưng chừng nào còn có những đầu mối hợp lý thì việc tìm kiếm sẽ vẫn tiếp tục", ông Abbott nói với các phóng viên. "Chúng ta có 60.000 km2 để tìm kiếm. Và nếu không thành công thì có thêm 60.000 km2 nữa để chúng ta tìm. Và như tôi đã nói, chúng ta khá tin rằng sẽ tìm thấy máy bay".

Thanh Hảo