Nhật Bản, hôm nay (11/3), kỷ niệm 4 năm ngày xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần khủng kiếp khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

TIN BÀI KHÁC:


Đến nay, những người sống sót vẫn tiếp tục chật vật để phục hồi sau những gì đã xảy ra. 

Các lễ tưởng niệm được tổ chức ở nhiều thị trấn và thành phố xung quanh vùng thảm họa và ở Tokyo, nơi Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko dẫn đầu các lễ tưởng nhớ những nạn nhân đã khuất.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một lễ mặc niệm cũng được tổ chức sau khi hồi còi báo động sóng thần vang lên lúc 2h46' (12h46' giờ VN), đúng lúc trận động đất 9 độ Richter xảy ra dưới đáy biển ngày 11/3/2011, tạo ra những cột sóng lớn cuốn phăng nhiều cộng đồng ven biển.

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, tổng cộng 15.891 người được xác nhận đã chết trong thảm họa này, và 2.584 được liệt kê mất tích. Bốn năm đã trôi qua, thỉnh thoảng xác người vẫn được tìm thấy.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hàng nghìn người hứng chịu tai họa động đất - sóng thần vẫn chưa thể vượt qua nỗi khiếp đảm năm đó. Đối với họ, nỗi buồn đã "đông cứng" theo thời gian vì không thể tìm được xác người thân của mình.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Những con sóng hung bạo năm 2011 còn phá hỏng nhà máy điện Fukushima, khiến các lò phản ứng nổ tung và phát xạ, tạo ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong một thế hệ. Đến nay, người Nhật vẫn đang nỗ lực khắc phục thảm họa và tiến trình này dự kiến kéo dài hàng chục năm. Hàng chục nghìn người đã buộc phải sơ tán khỏi các khu vực nhiễm xạ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mặc dù chính phủ Nhật cam kết rót hàng tỷ đôla cho viện trợ tái thiết, tiến độ phục hồi ở các khu vực bị ảnh hưởng diễn ra rất chậm. Một số thị trấn vẫn hoang lạnh và hàng nghìn người vẫn chật vật xoay sở cuộc sống. 

Theo số liệu chính thức, hơn 80.000 người sống sót vẫn đang sống trong những ngôi nhà tạm, trong khi gần 230.000 người, hầu hết sơ tán khỏi Fukushima, đang nương náu ở nơi khác.

"Tái thiết sẽ chuyển sang một giai đoạn mới" - Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định tại một cuộc họp báo ngày 10/3. "Chúng tôi sẽ giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa để họ có thể tự lực. Chính phủ sẽ cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất có thể".

Thêm một số hình ảnh về sự phục hồi của người Nhật 4 năm sau thảm họa:

{keywords}
Ảnh: IC

{keywords}
Ảnh: IC

{keywords}
Ảnh: IC

{keywords}
Ảnh: IC

Thanh Hảo