Các lực lượng Iraq đang trên đà chiến thắng trong cuộc chiến giành lại Tikrit nhưng ở Ramadi, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết hơn 40 binh sĩ chính phủ bằng cách kích nổ đường hầm bên dưới một căn cứ quân sự.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin CNN dẫn lời Main Al-Kadhimi, chỉ huy một lực lượng bán quân sự Hashd Al-Shaabi tham gia chiến dịch ở Tikrit, cho biết 75% thành phố này giờ đang nằm trong tay của chính phủ. 25% còn lại đang do khoảng 150 tay súng IS kiểm soát.

{keywords}
Quân đội Iraq đang trên đà chiến thắng ở Tikrit. (Ảnh: Reuters)

Chưa có xác nhận nào về số liệu kể trên song trong những ngày gần đây, các lực lượng Iraq đã đạt được nhiều tiến bộ ở Tikrit.

Phát ngôn viên IS Abu Mohammed al Adnani gọi thông tin mà ông Main Al-Kadhimi đưa ra là "giả dối và ảo tưởng". Ông ta cũng nhắc đến việc liên quân sử dụng các chiến đấu cơ, trọng pháo và xe tăng, nói đó là một "cơn ác mộng mà rốt cuộc sẽ phải kết thúc".

Tikrit - quê hương của Tổng thống bị lật đổ và bị tử hình Saddam Hussein - đã rơi vào tay IS hồi tháng 6. Tổ chức khủng bố này đã chiếm được nhiều vùng lãnh địa rộng lớn ở cả Iraq và Syria trong nỗ lực thành lập một nhà nước Hồi giáo vận hành theo một phiên bản luật Hồi giáo riêng.

Trong khi sức ép đối với IS ở Tikrit tăng cao thì nhóm Sunni cực đoan này đã tổ chức một cuộc tấn công đẫm máu ở Ramadi. Hơn 40 binh sĩ chính phủ phải bỏ mạng khi IS đánh bom trụ sở quân đội chính phủ ngay ngoại ô thành phố. Chúng đào một đường hầm và kích nổ hàng trăm thiết bị nổ tự tạo, theo Chủ tịch Hội đồng thành phố Anbar Sabah Al-Karhout.

Trong một thông báo, Phó Chủ tịch Hội đồng Faleh al-Issawi xác nhận IS đã thực hiện một chiến dịch mới nhằm vào Ramadi, ở phía tây Baghdad. Thành phố này hiện đang bị tấn công "từ mọi hướng" với IS nã hơn 150 quả đạn cối và rocket, dùng các phương tiện chở thiết bị nổ tấn công các chốt kiểm tra và một cây cầu tại địa phương.
Các nhà chức trách tin rằng đây là phản ứng của IS trước chiến dịch Tikrit của quân đội chính phủ.

Trong khi đó, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành tổng cộng 13 cuộc không kích ở Iraq trong ngày 11 và 12/3.

Thanh Hảo