- Điện Kremlin tuyên bố sức khỏe của Tổng thống Putin vẫn bình thường; Triều Tiên phóng 7 quả tên lửa ra vùng biển phía Đông… là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Những tin đồn xung quanh vấn đề sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông, sau khi chuyến thăm của ông đến Kazakhstan bị hoãn lại. Lần cuối cùng ông Putin xuất hiện trên báo chí là trong cuộc gặp Thủ tướng Italy Matteo Renzi tại Moscow hôm 5/3.

{keywords}

Phản ứng trước những tin đồn này, phát ngôn viên của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov tuyên bố với Reuters rằng, ông Putin vẫn mạnh khỏe và thậm chí “cái bắt tay của ông đủ mạnh để làm gãy tay”.

Người phát ngôn này còn nhấn mạnh, ông Putin vẫn thường dự nhiều cuộc họp mỗi ngày. Cũng theo ông Peskov, cuộc gặp được dự kiến tổ chức tại Astana giữa Tổng thống Nga, Kazakhstan và Belarus “sẽ diễn ra trong vài ngày tới theo quyết định của 3 nhà lãnh đạo”.

Giải thích về việc ông Putin không xuất hiện tại cuộc họp với Cơ quan An ninh Liên bang (FSS) vào ngày 12/3 như mọi năm, ông Peskov cho biết, “năm nay tổng thống không có kế hoạch tham dự”.

Ngoài những tuyên bố trên báo chí, vào ngày 11/3, phía Điện Kremlin cũng đã tung ra hình ảnh ông Putin tiếp Tổng thống Cộng hòa Karelia như một bằng chứng xác thực cho tình trạng mạnh khỏe của Tổng thống Nga hiện nay.

Tin vắn

- Triều Tiên phóng 7 tên lửa đất đối không xuống vùng biển phía Đông, từ một địa điểm gần thị trấn miền đông Sondok.

- Anh quyết định gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập với hy vọng sẽ mở rộng cơ hội cho các công ty Anh tăng đầu tư vào châu Á - Thái Bình Dương.

- Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách kỷ lục, lên tới 96.340 tỷ yen (793 tỷ USD), cho tài khóa 2015 (bắt đầu từ tháng 4/2015) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

- 22 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp dụng các biện pháp kiểm tra tăng cường đối với những du khách có biểu hiện đáng ngờ là khủng bố hoặc tay súng Hồi giáo cực đoan.

- Tại họp báo ngày 13/3, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết, Kim Ki-jong, thủ phạm tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã có liên hệ với một cựu điệp viên Triều Tiên trước khi tiến hành vụ tấn công.

- Nhà máy 3 tầng đang xây dở ở Khulna, Bangladesh do nhà thầu chính là công ty CNBM International của Trung Quốc xây dựng đã bất ngờ bị sập, khiến ít nhất 100 công nhân bị chôn vùi, 7 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

- Tổ chức Nhà nuớc Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố chấp nhận lòng trung thành của phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

- Washington ra thông báo sẽ viện trợ xe quân sự, máy bay không người lái và nhiều loại thiết bị quân sự cho Ukraina, đồng thời tăng cường trừng phạt phe ly khai và những bên ủng hộ ly khai ở Nga.

- Trong vòng 2 ngày 11 và 12/3, liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện tổng cộng 13 cuộc không kích IS tại Iraq. Trong khi đó, lực lượng quân sự Iraq cho biết đã kiểm soát thành công 75% thành phố Tikrit.

- Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cam kết sẽ có những hành động xử lý cứng rắn đối với giám sát viên không lưu bị cáo buộc ngủ gật trong ngày chuyến bay MH370 mất tích.

Tin ảnh

{keywords}
Chiều 13/3, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà máy nhiệt điện Huaneng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Các đội cứu hỏa cùng nhiều máy bay trực thăng đã được điều động để dập tắt ngọn lửa.

Phát ngôn

Ngày 13/3, Điều phối viên chịu trách nhiệm quan hệ hợp tác với Nga, Trung Á và đối tác phía Đông của Đức, ông Gernot Erler phát biểu: “Các nước Liên minh châu Âu có thể đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Nga, điều này tùy thuộc vào việc thực hiện các thỏa thuận Minsk”.

Sự kiện

Ngày 14/3/1883, nhà triết học và lý luận chính trị Karl Marx, lãnh tụ cách mạng vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới, đã từ trần.

Lan Phương