Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung một loạt ảnh và video về những em nhỏ nói tiếng Malaysia đang cầm vũ khí tham gia huấn luyện.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Các em nhỏ tới từ Đông Nam Á đang được huấn luyện để trở thành những sát thủ IS. (Ảnh: Azzam Media)

Các cảnh quay cho thấy, một nhóm chiến binh gồm ít nhất 20 cậu bé đang nghiên cứu, cầu nguyện, ăn uống và trải qua các bài học về vũ khí và quốc phòng trong khu vực mà IS kiểm soát.

Những hình ảnh trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo IS đang tăng cường các hoạt động bên ngoài và lôi kéo sự hỗ trợ nhiều hơn trong khu vực.

"Có một sự gia tăng các chiến binh nói tiếng Malaysia và Indonesia trong các đoạn video mà IS tải lên mạng", Straits Times trích lời Jasminder Singh, một nhà phân tích tại Viện quốc tế thuộc trường S. Rajaratnam.

"Trong các đoạn video trước đó của IS có sự xuất hiện của các em nhỏ tới từ Ảrập và Trung Á và rõ ràng, giờ chúng lại tiếp cận với những người ủng hộ tại Đông Nam Á".

Với tiêu đề "Giáo dục tại Caliphate (Vương quốc Hồi giáo)", đoạn video được kênh truyền thông tiếng Malaysia của IS đăng tải lên mạng vào cuối tuần trước.

Ngoài ra, tổ chức này cũng đăng tải các bức ảnh "độc quyền" về những sinh viên của Học viện Abdullah Azzam, vốn sử dụng tiếng Malaysia để giảng dạy và được mở ra cho những sát thủ nhí ở Đông Nam Á.

Đây cũng là video đầu tiên cho thấy trẻ em tới từ khu vực Đông Nam Á được huấn luyện để chiến đấu thực sự. Ước tính có khoảng 500 chiến binh tới từ khu vực này.

"Họ muốn tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính và thu hút những người Indonesia và Malaysia tới Caliphate", nhà phân tích Robi Sugara tới từ Viện Barometer cho biết.

Đoạn video này được đưa ra không lâu sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã bắt giữ 16 người Indonesia tìm cách tới Syria, và hai tuần sau khi cảnh sát Malaysia nhận dạng được hai công dân nước này trong một đoạn video hành quyết của IS.

Sầm Hoa