Một người đàn ông nặc danh gọi điện dọa giết đại sứ Mỹ tại Nhật, Nga điều sát thủ diệt tàu sân bay tới Crưm... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Truyền thông Nhật Bản đưa tin hôm 17/3 rằng Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy đã bị một người đàn ông gọi điện thoại dọa giết.

{keywords}

Thông tin cho biết, tòa sứ quán ở Khu Minato của Tokyo đã chặn nhiều cuộc gọi trong tháng 2 từ một kẻ nói tiếng Anh và đối tượng tuyên bố sẽ giết bà Kennedy.

Sứ quán Mỹ từ chối bình luận về các mối đe dọa này. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, một nguồn thạo tin nói rằng những lời dọa nạt nhằm vào tính mạng của nữ đại sứ có thể nằm trong một âm mưu nào đó nhằm tống tiền bà Kennedy hoặc tòa sứ quán.

Thông tin cho biết, Tổng lãnh sự Mỹ Alfred Magleby ở Naha thuộc Okinawa cũng nhận được một số cuộc gọi dọa giết.

Kennedy là con gái của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy - người bị ám sát năm 1963. Bà đảm nhận chức Đại sứ tại Nhật Bản năm 2013 và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí cấp cao này tại Nhật. Nhà ngoại giao này là người ủng hộ trung thành của Tổng thống Barack Obama.

Theo một số nguồn tin, cảnh sát Tokyo đang điều tra vụ việc.

Tin vắn

- Ngày 17/3, hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng nước này nói rằng các máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-22M3 và các tổ hợp tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskender đã được tăng cường đến Crưm và tỉnh cực tây Kaliningrad.

- Chính phủ Nhật Bản vừa công bố những bằng chứng mới chứng tỏ quyền sở hữu của nước này đối với quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 17/3 thông báo, ngoại trưởng nước này cùng người đồng cấp của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ nhóm họp vào ngày 21/3, lần đầu tiên trong gần ba năm, nhằm khôi phục sự hợp tác giữa ba nền kinh tế lớn của khu vực châu Á.

- Pakistan ngày 17/3 đã treo cổ 12 người bị kết án. Đây là lần thi hành án nhằm vào số tử tù đông nhất kể từ khi lệnh cấm về án tử hình ở nước này được dỡ bỏ.

- Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan ngày 17/3 chính thức khởi công xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới với tổng trị giá hơn 10 tỷ USD dẫn khí đốt từ mỏ Shah Deniz 2 của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

- Trong chuyến thăm Berlin, Tổng thống Ukraina Poroshenko đã lên án Nga, đồng thời kêu gọi Đức hỗ trợ các trang thiết bị quân sự không gây sát thương để đối phó với ly khai.

Tin ảnh

{keywords}

Bầu cử được tổ chức ở Israel hôm 17/3 và cuộc đua giữa đảng của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu và một liên minh trung tả diễn ra rất sít sao.

Ông Netanyahu (phải) loại bỏ khả năng thiết lập liên minh với Yitzhak Herzog (trái).

Phát ngôn

Trong một cuộc phỏng vấn với VICE News, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói sự trỗi dậy của IS có thể có liên quan trực tiếp đến việc Washington điều quân tới Iraq dưới thời Tổng thống GeorgeW. Bush.

"IS là một nhánh của al-Qaeda ở Iraq phát triển sau khi chúng ta đem quân tới đất nước này", ông Obama nói. "Đây là ví dụ về hậu quả không lường trước của chiến tranh và đây là lý do chúng ta phải có mục tiêu trước khi hành động".

Sự kiện

Vào ngày 18/3/1953, một vụ động đất kinh hoàng đã xảy ra ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, làm 250 người thiệt mạng.

Thanh Hảo