Nga thông báo lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới Moscow trong tháng 5; Xả súng điên loạn ở Tunisia; Biểu tình dữ dội ở Đức... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên nằm trong số 26 lãnh đạo quốc gia đã chấp nhận lời mời tới tham dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến hai tại Moscow vào ngày 9/5 tới.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát. (Anhr: Reuters)

Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vấn đề này. Nếu là sự thực thì đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un, kể từ khi ông nắm quyền cách đây ba năm.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay, điểm nhấn của các hoạt động kỷ niệm vào ngày 9/5 tới sẽ là một cuộc duyệt binh trên quảng trường Đỏ, do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.

Theo lời của Bộ trưởng Sergey Shoigu, cuộc duyệt binh vào năm nay sẽ đặc biệt lớn bởi có sự tham gia của 15.000 binh sĩ và học viên trường sĩ quan, tăng 50% so với lễ kỷ niệm diễn ra hồi năm 2010.

Hãng tin Reuters cho biết, trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã phát triển quan hệ thân thiết với Nga. Trong tháng này, Triều Tiên với Nga còn tuyên bố rằng, 2015 là "năm hữu nghị" giữa hai quốc gia.

Lễ kỷ niệm ngày 9/5 còn có thể là dịp đầu tiên cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên với Trung Quốc gặp mặt nhau. Từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn chưa thăm chính thức Trung Quốc.

Tin vắn

- Ngày 18/3, tại thủ đô Moscow của Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký kết thỏa thuận liên minh với vùng lãnh thổ Nam Ossetia.

- Một nhóm các tay súng đã tấn công bảo tàng quốc gia Bardo nằm sát tòa nhà Quốc hội Tunisia tại thủ đô Tunis, làm ít nhất 19 người chết.

- Một vụ xả súng đã xảy ra vào trưa ngày 18/3 ở một trung tâm mua sắm tại Copenhagen (Đan Mạch), khiến ít nhất 2 người bị thương.

- Ít nhất 88 cảnh sát bị thương, trong khi hơn 500 người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 18/3 ở Frankfurt (Đức).

- Sputnik News cho hay, cảnh sát Nhật Bản đang tiến hành điều tra các cuộc gọi đe dọa giết chết Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy tại Nhật.

- Trung Quốc đã bổ nhiệm cựu Phó Trưởng ban liên lạc trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Tiến Quân làm đại sứ tại Triều Tiên.

- Nga chỉ trích Ukraina về việc nước này thông qua 2 dự luật nhằm mở rộng quyền tự trị cho miền đông hiện do quân ly khai kiểm soát.

- Các thủ lĩnh của quân ly khai ở đông Ukraina dọa từ bỏ lệnh ngừng bắn, sau khi Kiev sửa đổi đạo luật về quyền tự trị của khu vực này.

- Chính phủ Singapore ngày 18/3 cho biết, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu hiện ở tình trạng nguy kịch và bệnh tình của ông ngày càng xấu hơn.

- Theo kết quả kiểm 99,5% tổng số phiếu, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu đã giành chiến thắng trong bầu cử quốc hội Israel khóa 20.

- Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia thông báo kết thúc hoạt động tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của AirAsia.

- Ít nhất 3 người chết, 4 người khác bị thương trong một vụ xả súng ở một cửa hàng tạp hóa tại thành phố Stockton, bang California, Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Khoảng 1 vạn người đã xuống đường ở Frankfurt (Đức) để biểu tình phản đối chính sách thắt sách thắt lưng buộc bụng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ hôm 17/3 nói rằng, việc Triều Tiên bị ngắt mạng Internet hồi tháng 12, là do Mỹ trả đũa vụ tấn công Sony Pictures.

"Có một số phản ứng đáp trả về mạng đối với Triều Tiên", nghị sỹ Michael McCaul thừa nhận khi ông phát biểu ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế.

Sự kiện

Ngày 19/3/1945: máy bay của Nhật Bản tấn công tàu sân bay USS Franklin của Mỹ, khiến 724 người tử vong và 265 người bị thương.

Ngày 19/3/1946: Guyane thuộc Pháp, Guadeloupe, Martinique và Réunion trở thành các tỉnh hải ngoại của Pháp.

Thanh Vân