Singapore tuyên bố để tang cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu trong 7 ngày, cháy lớn ở biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Singapore bắt đầu 7 ngày quốc tang dành cho cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người đã tạ thế lúc 3h18’ sáng ngày 23/3, hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Lý Quang Diệu được coi là cha đẻ của Singapore hiện đại, có công biến nước này từ một thành phố cảng nhỏ bé thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới.

Ngay sau khi thông tin về việc ông Lý Quang Diệu từ trần được Văn phòng Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra, một loạt các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân quốc đảo sư tử.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi Lý Quang Diệu là một "nhân vật huyền thoại ở châu Á, được đông đảo mọi người kính trọng bởi sự lãnh đạo tài tình và tài năng chính trị của ông". Tổng thống Barack Obama miêu tả ông là một "người khổng lồ của lịch sử" mà nhiều nhà lãnh đạo thế giời đều mong được nghe lời khuyên.

Từ Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K.Shanmugam và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Singapore về những mất mát to lớn trước sự ra đi của ông Lý Quang Diệu.

Ngay khi trời sáng ngày 23/3, quốc kỳ Singapore đã được treo rủ tại tất cả các tòa nhà chính phủ. Lễ khâm liệm được tổ chức trong hai ngày 23-24/3 tại Sri Temasek và thi hài ông sẽ được đặt tại Tòa nhà Quốc hội từ 25-28/3 để dân chúng tới viếng.

Một lễ tang cấp nhà nước sẽ được tổ chức vào lúc 2h chiều ngày 29/3 tại Trung tâm văn hóa Đại học Quốc gia Singapore. Sau lễ tang sẽ là lễ hỏa táng tại Đài hỏa táng Mandai.

Tin vắn

- Ngày 23/3, hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực phi quân sự (DMZ) bên lãnh thổ Triều Tiên và lan sang bên phía lãnh thổ Hàn Quốc. Vụ việc khiến Seoul đình chỉ các hoạt động tại khu vực phi quân sự giữa hai bên.

- Nga cáo buộc chính quyền Ukraina vi phạm một số điều khoản trong thỏa thuận hòa bình Minsk, đồng thời hối thúc Đức và Pháp, hai nước đã giúp thương thảo ra thỏa thuận này, nỗ lực hơn nữa để đảm bảo Kiev tuân thủ các thỏa thuận từng đạt được.

- Hãng tin Reuters ngày 23/3 đưa ra nhận định rằng Mỹ sẽ cố tìm cách tăng cường trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga, song khi tính đến hàng loạt yếu tố khách quan thì khả năng thực hiện ý định này của chính quyền Tổng thống Barack Obama khá là hạn chế.

- Ngày 23/3, các quan chức Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán biên giới lần thứ 18 tại New Delhi. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai bên đang rất kỳ vọng sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề biên giới.

- Thông báo từ Bộ Ngoại giao Singapore ngày 23/3 cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã hoãn chuyến thăm Singapore dự kiến diễn ra trong tuần này vì cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu từ trần. Chuyến thăm sẽ được thực hiện vào thời điểm thích hợp khác.

- Cùng ngày, Singapore đã cấm vô thời hạn các cuộc biểu tình và tụ tập tại Speakers' Corner - công viên tự do ngôn luận chính của nước này, đồng thời coi đây là khu vực để tưởng nhớ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

- Năm người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại hộp đêm Star Nightclub tại thành phố Bavet thuộc tỉnh Svay Rieng của Campuchia, giáp với Việt Nam, vào sáng ngày 23/3.

- Thủ tướng Tunisia Habib Essid thông báo sa thải 6 chỉ huy cảnh sát tiếp sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào bảo tàng Bardo tuần trước. Theo văn phòng của ông Essid, trong chuyến thăm tới bảo tàng, nhà lãnh đạo này phát hiện rất nhiều lỗ hổng về an ninh.

- Các quan chức chống khủng bố cấp cao của Pháp cho rằng mối đe dọa tấn công thánh chiến ở nước này đã lên tới một mức độ "chưa từng có" và các cuộc tấn công mới là không thể tránh khỏi.

Tin ảnh

{keywords}

Sau khi cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu từ trần, đông đảo người dân Singapore đã tới dinh Istana để vĩnh biệt nhà lãnh đạo tài ba đã có công kiến tạo một nước Singapore hiện đại và giàu có bậc nhất thế giới. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố Anh không công nhận sự thống nhất của Crưm với Nga và gọi đó là một sự "sáp nhập bất hợp pháp".

Theo một thông báo chính thức trên trang web của chính phủ Anh, ông Hammond yêu cầu Moscow trả lại Crưm cho chính phủ Ukraina: "Việc sáp nhập một cách bất hợp pháp Crưm vào Nga một năm trước là sự vi phạm trắng trợn các quy định của quốc tế. Điều đó cho thấy Moscow coi thường chủ quyền của Ukraina và các quy tắc toàn vẹn lãnh thổ. Tôi lên án điều này và đề nghị Nga trả lại Crưm cho Ukraina".

Trước đó, phía Mỹ cũng nhiều lần đưa ra yêu cầu tương tự song Moscow luôn phản ứng rằng bất kể kêu gọi nào từ các nước đòi trả Crưm cho Ukraina đều bị coi là gây hấn với sự toàn vẹn lãnh thổ nước Nga.

Sự kiện

Ngày 24/3/1999, NATO bắt đầu chiến dịch ném bom Nam Tư, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng này tấn công một quốc gia có chủ quyền.

Thanh Hảo