Một chiếc máy bay Airbus A320 do hãng Germanwings khai thác đã gặp nạn hôm nay (24/3) ở phía đông nam Pháp. Không ai sống sót trong thảm kịch này.

TIN LIÊN QUAN:

6h00 ngày 25/3 (theo giờ Việt Nam): Bộ trưởng Nội vụ Pháp tuyên bố, hộp đen ghi lại hành trình của chiếc máy bay đã được tìm thấy. Nguyên nhân của vụ tai nạn hiện chưa xác định, song chiếc máy bay không gửi đi tín hiệu báo nguy cấp trong 8 phút cuối cùng.

{keywords}
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp còn cho biết thêm rằng, một nhóm cứu hộ đã tới được hiện trường máy bay rơi, nằm ở một hẻm núi hẻo lánh. Công việc tìm kiếm hiện đã ngưng do trời tối (theo giờ địa phương) và sẽ được nối lại vào sáng sớm 25/3.

Các nhà chức trách xác nhận lại rằng, không một ai sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này. Vị trí máy bay rơi ở giữa Digne và Barcelonnette.

Theo hãng tin BBC, trong số các hành khách có 16 học sinh người Đức đang trở về nhà sau kỳ học trao đổi.

22h50: Theo tỉết lộ của hãng hàng không Germanwings, trên máy bay của hãng có 67 người Đức. Trước đó, Phó thủ tướng Tây Ban Nha nói rằng, có 45 công dân nước này trên chuyến bay mang số hiệu 4U 9525.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay của Germanwings gặp nạn là do khủng bố. 

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi không dễ tiếp cận. (Ảnh Reuters)

22h20: Theo tờ Les Echos của Pháp dẫn lời ông Gilbert Sauvan, một quan chức địa phương nơi xảy ra tai nạn, "máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Mảnh lớn nhất to bằng một chiếc xe hơi".

Nhà chức trách Pháp cho biết, chiếc Airbus A320 bị vỡ thành 12 mảnh lớn, các thi thể rơi rải rác trong khu vực ước tính rộng khoảng 1 hecta và có thể mất nhiều ngày để thu hồi.

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng, một máy bay trực thăng đã hạ cánh gần hiện trường tai nạn trên dãy Alps, không tìm thấy người sống sót.

{keywords}
Nỗi đau của những gia đình có người thân đi trên chuyến bay xấu số. (Ảnh: Getty)

21h43: Theo BBC, Giám đốc điều hành Germanwings, ông Thomas Winkelmann, vừa tiết lộ một số nội dung. Ông cho biết, liên lạc giữa máy bay và các kiểm soát viên không lưu Pháp bị gián đoạn lúc 10h53 (giờ địa phương) ở độ cao khoảng 6.000 feet (1.829m) so với mặt nước biển. Sau đó, máy bay rơi.

Việc kiểm tra lmáy bay lần gần đây nhất được thực hiện vào hôm 23/3 tại Duesseldorf và do các kỹ thuật viên của hãng Lufthansa thực hiện. Cơ trưởng là người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm với hãng Lufthansa và hãng Germanwings. Cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay với các dòng máy bay Airbus.

Danh sách hành khách sẽ không được công bố ngay lập tức.

21h00: Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies xác nhận không còn ai sống sót trong vụ tai nạn. Theo ông Vidalies, hệ thống liên lạc ghi nhận một tín hiệu báo nguy từ chiếc máy bay xấu số vào lúc 10h47 sáng 24/3 (16h47, theo giờ Việt Nam).

Tín hiệu cho thấy máy bay này đã ở độ cao 1.500m trong tình trạng bất thường. 

{keywords}
Các đội cứu hộ đang đổ về gần hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: BBC)

20h45: Theo CNN, chuyến bay 4U 9525 đã hạ độ cao đột ngột trong vòng 6 phút trước khi rơi xuống vùng núi Alps ở miền nam Pháp. Cụ thể, máy bay đã giảm độ cao 4,26 km, từ 11,58 km xuống còn 7,32 km, trong chưa đầy 6 phút.

Điều này có thể chỉ ra rằng máy bay không bị chết máy và phi công vẫn kiểm soát phi cơ ở một mức độ nào đó, nhà phân tích Mary Schiavo nhận định. Nếu bị chết máy, phi cơ sẽ lao xuống chỉ trong vòng vài phút.

20h30: Theo báo chí Pháp, thời tiết tại khu vực máy bay gặp nạn không hề xấu. Hiện các đội cứu hộ đang đổ tới khu vực này. Trong khi đó, hãng Airbus đã lập ủy ban điều tra riêng về vụ tai nạn.

19h45: Hãng Germanwings nói rằng, trên máy bay có 150 người, bao gồm 144 hành khách và phi hành đoàn 6 người. Thông tin ban đầu các hãng tin quốc tế đưa là 148 người (142 khách và phi hành đoàn). Germanwings cũng đã đổi logo sang hai màu đen và xám, để bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch này.

Theo nhật báo Le Monde của Pháp, đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trên đất Pháp kể từ năm 1981 xét về con số thương vong.

{keywords}
Trực thăng cứu hộ. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin BBC dẫn lời một nhân viên khách sạn ở Digne, một thị trấn nằm gần sát khu vực xảy ra tai nạn, cho biết chiếc máy bay đã bay "rất chậm". Hiện có một số máy bay trực thăng đang bay tới hiện trường. Việc tiếp cận khu vực tai nạn sẽ rất khó khăn.

19h25: Theo RIA Novosti dẫn lời các báo Pháp, phần lớn hành khách trên máy bay là công dân Đức. Trong khi theo BBC từ Tây Ban Nha, có 45 hành khách Tây Ban Nha trên máy bay. Hiện ở sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) đã dành một phòng cho gia đình các hành khách.

19h20: Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thuộc hãng Lufthansa của Đức. Theo hãng tin BBC, Germanwings có kỷ lục an toàn đáng ngưỡng mộ khi chưa từng có tai nạn nào xảy ra trước đó.

Tổng thống Pháp tuyên bố thảm họa máy bay rơi

 Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi vụ tai nạn máy bay của Germanwings là một thảm họa.

 

19h05: Một phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không DGAC cho biết, chiếc máy bay đã bị rơi cách thị trấn Barcelonnette khoảng 100km, phía bắc thành phố Riviera của Pháp.

Theo tờ Daily Mail, máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở khu vực Alpes de Hautes Provence, sau khi gửi tín hiệu báo nguy vào lúc 10h47 sáng 24/3 (giờ địa phương). Những mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy rải rác trên một vùng rộng lớn gần Barcelonnette.

{keywords}

Khu vực Alpes de Hautes Provence. (Ảnh: Alamy)

Báo La Provence của Pháp thì viết rằng: "Máy bay đã gửi tín hiệu tai nạn vào lúc 10 giờ 47 theo giờ địa phương, sau đó hạ độ cao xuống 5000 feet so với mặt đất, trước khi rơi xuống khu vực gần ngôi làng dưới chân núi".

19h00: Theo kênh CNN, chiếc A320 xấu số là loại hai động cơ, đã được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Theo chuyên gia phân tích hàng không David Soucie, đây là loại máy bay đáng tin cậy.

{keywords}

Một chiếc máy bay chở khách của Germanwings. (Ảnh: News)

18h20: Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, một chiếc máy bay của Germanwings đã gặp nạn ở đông nam Pháp.

Ông Valls nói ông lo ngại những người trên máy bay, bao gồm 142 hành khách và phi hành đoàn 6 người, có thể đã chết.

Chiếc máy bay gặp nạn đang trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) đi Dusseldorf (Đức), Thủ tướng Pháp cho biết.

{keywords}
Lộ trình của chiếc máy bay xấu số. (Ảnh: BBC)

Hãng tin BBC dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: "Hoàn cảnh của vụ tai nạn, những điều hiện vẫn chưa rõ ràng, khiến chúng tôi nghĩ rằng không có ai còn sống sót".

Ông Hollande cho rằng, vụ tai nạn này là một thảm họa. Ông nói thêm rằng, khu vực xảy ra tai nạn rất khó tiếp cận. "Tôi đang tìm kiếm thông tin từ các căn nhà trong khu vực máy bay rơi. Khu vực này rất khó tiếp cận", ông Hollande nói.

Thủ tướng Pháp Valls cho hay, ông đã điều Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tới hiện trường.

{keywords}
Khu vực liên lạc radar cuối cùng với chiếc máy bay xấu số. (Ảnh: Daily Mail)

Cả hai hãng Airbus và Germanwings đều nói rằng họ đã biết thông tin này nhưng chưa thể xác nhận được.

Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thuộc hãng Lufthansa của Đức. Dòng máy bay A320 của hãng Airbus được thiết kế chở theo từ 150 đến 180 người.

Thanh Vân