Một số người đã may mắn thoát chết trong thảm kịch hàng không ngày 24/3 vừa qua với nhiều lý do khác nhau.

Một trong những người may mắn không chọn đúng chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings là ông Rafael Rebello, một doanh nhân Brazil ở Barcelona, đã chọn đi một chuyến bay khác vào phút cuối, do khách hàng đồng ý đến họp sớm. 

Sau khi nghe tin tức về vụ tai nạn, Rebello cho hay, ông vẫn chưa hết hoảng sợ: "Những khách hàng ở Đức đã hối thúc tôi đến họp sớm hơn kế hoạch. Họ đã cứu mạng tôi, nhờ đó mà tôi thoát chết. Tôi đã viết thư cảm ơn họ vì đã cứu sống tôi".

{keywords}
Các học sinh tại trường Joseph-Koenig-Gymnasium ở thành phố Haltern-am-See cầu nguyện cho những người bạn cùng trường và hai giáo viên gặp nạn trong chuyến bay. (Ảnh:A FP/Getty Images)

Một đội bóng Thụy Điển gồm 29 người cũng đã thoát nạn vì quyết định đổi sang chuyến bay khác vào phút chót. Theo kế hoạch, họ dự định đi chiếc A320 của Germanwings đến thành phố Dusseldorf và sau đó quá cảnh để về Thụy Điển. Nhưng nhờ số phận run rủi họ lại chia làm 3 nhóm và chọn 3 chuyến bay khác cùng giờ xuất phát, mà chừa ra A320.

Huấn luyện viên đội bóng - ông Dalkurd FF Adil Kizil nói cảm thấy hết sức bàng hoàng vì truớc đó không lâu còn làm thủ tục chung với những hành khách xấu số: "Đáng lẽ chúng tôi đã có mặt trên chuyến bay định mệnh đó. Chúng tôi đã quá may mắn".

Thủ môn của đội, Frank Pettersson viết trên Twitter: "Thông báo tới những người lo lắng cho chúng tôi. Cả đội đều ổn, chúng tôi thực sự vô cùng may mắn. Chúng tôi đã đổi vé vào phút chót và chia nhau đi trên ba chuyến bay cùng giờ với chuyến bay gặp tai nạn".

Một trường hợp may mắn thoát chết, nhưng cũng hết sức đau lòng là cô Marta Carceller. Cô và chồng, anh Josep Sabat Casellas dự định đáp máy bay từ Barcelona đến Duesseldorf. 

Tuy nhiên vì mệt mỏi do ở cuối thai kỳ, Marta không thể đi cùng chồng. Kết quả là chồng cô đã có mặt trên chuyến bay định mệnh. Marta Carceller và chồng đã có 3 đứa con nhỏ chỉ mới 7, 5 và 3 tuổi. Hiện cô đang mang thai đứa con thứ tư.

Đau lòng là một số nạn nhân của thảm kịch đáng ra đã sống sót, như 16 học sinh và 2 giáo viên trường Joseph-Koenig-Gymnasium ở thành phố Haltern-am-See (Đức) trở về nước sau một tuần học trao đổi tại Thụy Sỹ.

Dailymail cho hay, chiều ngày 24/3, một nữ sinh đã quên túi và giấy tờ tùy thân tại nhà trọ và gần như khiến cả đoàn phải đổi sang chuyến bay muộn hơn. Nhưng người chủ nhà tốt bụng đã phát hiện ra và lái xe đưa nữ sinh này cùng với đồ đạc ra sân bay để kịp chuyến.

Lan Phương