Có một khoảng thời gian rất ngắn, kéo dài 2 phút, khi phi công lái máy bay Airbus A320 của Germanwings mất liên lạc với kiểm soát không lưu trước khi máy bay gặp nạn vào hôm 24/3, tại dãy Alps ở miền nam nước Pháp.

{keywords}
Hộp đen của máy bay mới được tìm thấy.

Các quan chức nói rằng đây là manh mối sống còn để tìm hiểu nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Bà Selgolene Royal – một bộ trưởng trong chính phủ Pháp cho biết công việc điều tra then chốt tập trung vào 2 phút, giữa lúc 10:30’ và 10:31’ sáng hôm qua. Sau lúc này, các kiểm soát viên không thể liên lạc được với máy bay.

Các phi công đã không thực hiện cuộc gọi cấp cứu nào trước khi máy bay mất liên lạc.

Bên cạnh đó, ông chủ hãng máy bay Germanwings cho biết máy bay Airbus A320 đã hạ dần độ cao trước khi rơi xuống dãy Alps của Pháp, khiến 150 người thiệt mạng vào hôm qua.

Giám đốc điều hành Germanwings là Thomas Winkelmann cho biết máy bay đã hạ độ cao một lần nữa không lâu trước khi đạt tới độ cao cần thiết sau khi cất cánh ở sân bay Barcelona.

Khoảng thời gian máy bay hạ độ cao kéo dài 8 phút.

{keywords}
Các mảnh vỡ của máy bay Germanwings trên sườn núi.

Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống. Sáu phút sau, nó ở độ cao 24.000 feet, giảm 14.000 feet và độ cao sau cùng ghi lại được là 11.400 feet.

Chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo của hãng tin Mỹ CNN nhận định, tốc độ đó cho thấy phi công vẫn kiểm soát máy bay ở một mức độ nào đó. Theo bà, nếu động cơ ngừng hoạt động thì máy bay sẽ rơi trong khoảng thời gian ngắn hơn. Rất có thể phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp.

David Soucie, một chuyên gia hàng không khác, cho rằng máy bay hạ độ cao nhanh như vậy chứng tỏ có điều gì đó bất thường, nhưng nó cũng cho thấy máy bay không bị mất kiểm soát.

Phi công của Germanwings lái máy bay gặp nạn hôm qua có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với công ty mẹ của Germanwings là Lufthansa.

{keywords}

AP dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết “Hộp đen máy bay đã bị hỏng và sẽ được lập lại để sử dụng”.

Hộp đen ghi lại các cuộc đối thoại trong buồng lái sẽ tiết lộ các cuộc trao đổi giữa phi công, kiểm soát không lưu cũng như nhiều âm thanh khác nghe được trong buồng lái tr hộp đen trước và trong khi máy bay gặp nạn.

Các điều tra viên nói rằng họ sẽ tập trung trước hết vào ‘các giọng nói, các cuộc đối thoại’ trong buồng lái. Pháp sẽ công bố các thông tin chứng thực từ hộp đen máy bay sớm nhất có thể.

Lê Thu