Những giây phút cuối cùng trên chuyến bay 4U 9525 của hãng Germanwings, theo như mô tả của một công tố viên Pháp, là vô cùng ớn lạnh.

TIN BÀI KHÁC:

Cơ trưởng bị khóa ngoài buồng lái. Phi công phụ chốt cửa và hạ độ cao. Hành khách không hay biết điều gì đang xảy ra cho đến khi máy bay rơi. Phi công phụ im lặng và thở đều khi chiếc Airbus A320 đâm vào dãy Alps thuộc lãnh thổ Pháp.

{keywords}
Hiện trường vụ máy bay A320 của Germanwings đâm vào núi Alps. (Ảnh: AP)

Đó là một nỗ lực chủ ý "phá hoại máy bay" của viên phi công phụ tên là Andreas Lubitz - công tố viên Brice Robin của Marselle kết luận.

Theo hãng tin CNN, máy bay rơi do chủ ý là việc hiếm có nhưng trước kia đã có một số trường hợp như vậy.

Mozambique Airlines chuyến 470 (29/11/2013)

Tổng cộng 27 hành khách và 6 thành viên tổ lái bỏ mạng khi máy bay đâm vào công viên giải trí Bwabwata ở đông bắc Namibia. Máy bay bắt đầu tụt khỏi độ cao 38.000 feet và nhanh chóng lao xuống.

Theo Mạng lưới An toàn hàng không (ASN), tai nạn xảy ra sau khi phi công phụ rời buồng lái đi vệ sinh. Cơ trưởng sau đó dùng tay thay đổi thiết lập của máy bay để bắt đầu cú lao thẳng đứng.

Hộp đen ghi âm thanh buồng lái đã bắt được tiếng ai đó nện vào cửa buồng lái. Động cơ của cơ trưởng đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Chuyến bay 990 của EgyptAir (31/10/1999)

Vụ này xảy ra lúc cơ trưởng ra khỏi buồng lái để nghỉ ngơi. Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn vận tải quốc gia (NTSB) kết luận sau khi cơ trưởng rời đi, phi công phụ được nghe thấy liên tục lẩm bẩm "Con cậy nhờ nơi Chúa" và chỉnh tốc độ để thực hiện một cú lao thẳng đứng.

Toàn bộ 202 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn tử vong khi máy bay đâm xuống biển.

NTSB kết luận phi công phụ là người gây tai nạn song không nêu cụ thể tại sao anh ta làm như vậy.

Air Botswana (11/10/1999)

Đó không phải là chuyến bay thương mại.

Theo ASN, một phi công của Air Botswana bị tạm dừng bay vì các lý do y tế đã lên một máy bay và cất cánh. Ngay khi lên trên không, anh ta đưa ra một số yêu sách, đòi nói chuyện với Tổng thống Botswana.

ASN cho biết, các nỗ lực đã được thực hiện nhằm thương lượng với đối tượng nhưng viên phi công tuyên bố sẽ đâm vào các máy bay khác đỗ ở sân bay. Và anh ta làm đúng như vậy. Tuy nhiên, người chết duy nhất lại là chính thủ phạm.

SilkAir chuyến 185 (19/12/1997)

Chuyến bay số hiệu185 của SilkAir đang từ Jakarta, Indonesia, trở về Singapore thì bất ngờ hạ khỏi độ cao 35.000 feet và rơi, khiến 104 người trên khoang thiệt mạng.

Theo các dấu hiệu ban đầu, phi công đã tự sát. Tuy nhiên, báo cáo cuối cùng của chính phủ Indonesia về vụ việc nói rằng nước này không thể xác định được nguyên nhân tai nạn.

Không thừa nhận kết luận này, Ủy ban An toàn vận tải quốc gia (NTSB) công bố báo cáo của riêng họ, kết luận máy bay rơi do hành động chủ ý của phi công vì "không có bất kỳ một trục trặc kỹ thuật nào liên quan đến may bay, cũng không có hỏng hóc nào góp phần vào tai nạn". 

Hiếm khi NTSB công khai phủ nhận kết quả của một cuộc điều tra khác, và báo cáo cho thấy Hội đồng bất đồng gay gắt với các nhà chức trách Indonesia.

Royal Air Maroc 630 (21/8/1994)

Chở 40 người và 4 thành viên phi hành đoàn, chuyến bay 630 của Hãng Royal Air Maroc khởi hành từ Agadir trong hành trình tới Casablanca. Khoảng 10 phút sau ki cất cánh, theo ASN, máy bay mất kiểm soát và đâm vào dãy núi Altas.

Phi công được cho là đã ngắt bộ phận tự động lái và chủ ý điều khiển máy bay lao vào núi. Liên doàn Phi công Morocco phủ nhận chuyện phi công đã cố tình gây tai nạn.

Thanh Hảo