Một ứng viên Quốc hội Anh đã viết trên trang Facebook cá nhân rằng, Israel nên bắt cóc Tổng thống Mỹ Barack Obama, sau khi những tài liệu về chương trình hạt nhân của Israel bị Mỹ tiết lộ.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC

Guardian đưa tin, Jeremy Zeid, ứng viên quốc hội của đảng Độc lập Anh (UKIP) trong cuộc bầu cử năm 2015 đã bị thay thế, sau khi xui Israel bắt cóc ông Obama với những lời lẽ khá gay gắt.

{keywords}
Cựu ứng cử viên Quốc hội Anh Jeremy Zeid. (Ảnh: ITV News)

Ông Zeid vốn là một nhà trang trí nội thất người Do Thái, hiện là nghị sỹ của vùng Hebdon tại Tây Bắc London, đã chuẩn bị tranh cử để giành ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử vào ngày 7/5 tới.

Tuyên bố này của ông Zeid nhằm đáp trả việc Chính phủ Mỹ đã công bố những tài liệu về chương trình hạt nhân tuyệt mật của Israel.

Ông Zeid viết: “Một khi Obama hết nhiệm kỳ, những người Israel nên dẫn độ ông ta và giam lại vì tội tiết lộ bí mật nhà nước”.

“Hãy bắt cóc Obama như họ đã từng làm với Eichmann. Vấn đề là nhà tù ở Israel nhân đạo và coi trọng quyền con người hơn nhiều so với ở Mỹ”, Jeremy Zeid viết thêm trong một bình luận.

Ông Zeid đề cập đến Adolf Eichmann, Trung tá lực lượng vũ trang SS Đức Quốc xã, tham gia vào kế hoạch diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến 2. Adolf Eichmann đã bị bắt ở Argentina vào năm 1960, bị kết án và xử tử tại Israel 2 năm sau đó. 

Phát biểu trong bài phỏng vấn trên báo Evening Standard, ông Zeid vẫn kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình và cho biết, việc ông từ chức không liên quan đến bài viết trên Facebook.

“Tôi từ chức vì quá mệt mỏi khi phải chống lại những cáo buộc. Tôi cần cân nhắc sức khỏe của mình. Đó là lời nhận xét của tôi về Obama, tôi vẫn giữ lập trường của mình 100%”, ông Zeid nói.

RT cũng đưa tin về tuyên bố của cựu ứng cử quốc hội trên tờ JC: “Ông Obama muốn thiết lập thỏa thuận với Iran, điều này đồng nghĩa với việc muốn xóa sổ Israel, để khiến quốc gia Do Thái này sụp đổ. Những người Do Thái cánh tả không muốn phải đối phó với điều đó. Mọi người có thể nói về ý kiến của tôi thế nào cũng được”.

UKIP cho biết, ông Zeid đã được thay thế bằng một ứng viên mới, nha sĩ Raymond Shamash.

Đảng Độc lập Anh (UKIP) được biết đến với tư tưởng chống nạn nhập cư trái phép và đi ngược lại chủ trương của Liên minh châu Âu. Đảng này đã nhiều lần "mất mặt" vì sai sót của các thành viên và từng phải rút nhiều ứng cử viên.

Lan Phương