Căng thẳng ở Syria ngày một leo thang, biểu tình rầm rộ ở Tây Ban Nha, Nga bất ngờ hợp lực với phương Tây gây sức ép từ chức với Gaddafi...Những phát ngôn ấn tượng của tuần. Tất cả tạo nên một bức tranh toàn cảnh thế giới 24h qua.

TIN LIÊN QUAN:

An ninh Syria bắn chết người biểu tình

Lực lượng an ninh Syria đã bắn chết 7 người tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ lực. Tính đến nay đã có ít nhất 1.000 người thiệt mạng trong 10 tuần qua. Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động bạo lực trên của chính quyền Syria.

Nga cùng Phương Tây muốn Gaddafi từ chức

 Nga đã chính thức cùng các lãnh đạo châu Âu lên tiếng hối thúc Đại tá Muammar Gaddafi từ chức và đề nghị làm trung gian hòa giải để ông này từ chức. Đây được coi là động thái quan trọng NATO cần để chấm dứt 41 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Libya.

Blatter bị điều tra

Chủ tịch Fifa Sepp Blatter đang bị quỷ ban tư cách của tổ chức này điều tra xung quanh cáo buộc ông này không báo cáo về các khoản tiền hối lộ.

Điều tra “chân tay” của Mladic

Tổng thống Serbia Boris Tadic tuyên bố, cuộc điều tra cựu chỉ huy quân đội Bosnia Ratko Mladic sẽ được mở rộng sang những đối tượng đã giúp đỡ ông này ẩn náu trong suốt 16 năm qua.

Máy bay Air France lao xuống biển


Cơ quan phân tích và điều tra Pháp (BEA) đã công bố kết quả sau khi “mổ” hộp đen của chiếc máy bay được phát hiện nằm dưới đáy Đại Tây Dương. Theo đó, phi công không thể kiểm soát được máy bay lao xuống biển với tốc độ 3048m/phút.

Cảnh sát Barcelona bắn đạn cao su vào biểu tình


Cảnh sát Tây Ban Nha đã phải bắn đạn cao su và dùng dùi cui để giải tán đám đông biểu tình ngay tại quảng trường Barcelona.

Triều Tiên thả công dân Mỹ

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ trả tự do cho công dân Mỹ bị bắt giam 6 tháng qua. Eddie Jun Yong-su sẽ được thả sau nhiều lần yêu cầu của các quan chức Mỹ.

Cướp biển Somali bị chung thân ở Hàn Quốc

Một cướp biển Somali đã bị tuyên án chung thân tại Hàn Quốc sau khi bị buộc tội âm mưu giết thuyền trưởng con tàu bị chúng cướp.

Những phát ngôn nổi bật

“Tôi nghĩ hành vi kiêu ngạo như vậy không nên thể hiện công khai trước thế giới”, Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói ông Obama đã tỏ ra ngạo mạn sau chiến dịch giết trùm khủng bố Bin Laden ở Abbottabad hôm 1/5.

“Chúng ta hầu như có sự độc tài của các quan tòa cánh tả”,
   Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi nói với Obama tại hội nghị G8 tại Pháp. Berlusconi hiện là bị cáo của 4 phiên tòa, 3 liên quan đến làm ăn, và 1 liên quan đến mua dâm trẻ vị thành niên.

“Đó là công cụ quan trọng để chúng ta tiếp tục chống những đe dọa khủng bố vẫn đang tiếp diễn”, Tổng thống Mỹ Obama nói về sự kiện gia hạn Đạo luật Ái quốc cho phép tìm kiếm thông tin và ghi âm những nghi phạm khủng bố thêm 4 năm.

“15 năm trước, Ratko Mladic ra lệnh xử tử có hệ thống khoảng 8.000 đàn ông và bé trai không mang vũ khí tại Srebrencia. Hôm nay, ông ta đứng sau song sắt”
, Obama ngợi khen việc bắt giữ chỉ huy quân đội Bosnia sau 15 năm lẩn trốn.

“Với khoảng 75.000 người có tên Ryan Giggs trên Twitter, rõ ràng không thể bỏ tù tất cả bọn họ”,    Mark Stephens – luật sư truyền thông Anh – nói về cách tòa án “xử lý” người dùng Twitter vi phạm lệnh cấm đùa giỡn.

“Ở Italy, mọi người nghĩ mình là huấn luyện viên tuyển bóng đá quốc gia. Và giờ đây, chúng ta có cả một quốc gia 60 triệu dân toàn là những nhà phê bình nghệ thuật”,    Umberto Broccoli – Trưởng phòng Di sản văn hóa Rome, phát biểu sau khi công bố bức tượng chân dung Giáo John Paul II tại nhà ga Termini khiến nhiều người phản đối.

Hồng Hà (Tổng hợp)