Tại một cuộc mít-tinh ở Quảng trường Gwanghwamun, Seoul hôm 2/4, một nhóm phụ huynh của một số nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol đã cạo đầu để phản đối quyết định bồi thường đơn phương của chính phủ.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Ảnh: AP

"Chúng tôi chưa bao giờ đòi tiền", trang Korea Herald trích lời Yoo Gyoung-geun, người mất con trong thảm họa chìm phà Sewol hồi năm ngoái cho biết.

"Tất cả những gì chúng tôi yêu cầu là kéo phà lên khỏi biển, như thế mới có thể tìm được những người còn mất tích và chính phủ hãy điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn", Yoo nói thêm.

{keywords}
Ảnh: CFP

Tháng Tư năm 2014, phà Sewol nặng 6.800 tấn đã bị chìm ngoài khơi bờ biển phía tây nam Hàn Quốc, khiến 304 người thiệt mạng. Hiện 9 người vẫn đang mất tích. Hầu hết các nạn nhân là học sinh trường Trung học Danwon, tỉnh Gyeoggi, phía nam Hàn Quốc.

Bộ Hải dương Hàn Quốc hôm thứ Tư (1/4) thông báo chính phủ sẽ bồi thường khoảng 720 triệu won (657.000 USD) cho mỗi gia đình mất con trong vụ tai nạn. Số tiền này được tính theo chi phí bồi thường cho thanh thiếu niên.

{keywords}
Ảnh: CFP

Các gia đình cho biết hội nghị hôm thứ Năm (2/4) được tổ chức để thể hiện sự phẫn nộ của họ trước những kế hoạch như vậy.

"Có phải họ nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn nếu ném tiền cho chúng tôi"? một người mẹ gào lên giận dữ.

Trong khi đó, hầu hết các ông bố vẫn im lặng, đôi mắt của họ khép lại, trông vừa tuyệt vọng vừa quả quyết.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Những người ủng hộ các gia đình đã cạo đầu cho khoảng 50 phụ huynh. Một số bà mẹ bắt đầu gạt nước mắt khi từng lọn tóc dài của họ rơi xuống đất.

Các gia đình cũng yêu cầu chính phủ trao quyền nhiều hơn cho một ủy ban điều tra đặc biệt được thành lập đầu năm nay để điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa.

Ủy ban này được thành lập sau khi các gia đình nạn nhân không chấp nhận kết quả điều tra trước đó của công tố viên và quốc hội.

{keywords}
Ảnh: CFP

"Chúng tôi sẽ không từ bỏ", một bà mẹ nói, giọng của cô bị lạc đi khi những giọt nước mắt lăn dài trên má. "Tôi sẽ không cho phép bản thân mình nhìn thấy con trai trên thiện đường và nói với nó rằng tôi xin lỗi".

"Tôi sẽ đảm bảo rằng tôi có thể nhìn thẳng vào mắt nói và nói rằng tôi đã làm hết sức mình".

{keywords}
Ảnh: sipaphoto

Sầm Hoa