Các công ty đóng tàu Trung Quốc đã đóng xong 3 tàu ngầm hiện đại chạy bằng hạt nhân, có thể phóng các tên lửa chống hạm theo chiều thẳng đứng.


{keywords}

Các tấm ảnh được chụp từ vệ tinh được Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc đăng tải vào tuần trước cho thấy, 3 tàu ngầm thả neo tại một cảng không rõ tên.

Theo China Daily, các tàu này được cho là loại Type-093G, mới được đóng xong và sẵn sàng chuyển cho hải quân Trung Quốc.

Type-093G là phiên bản hiện đại hơn của loại tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ hai Typ-093. So với tàu nguyên bản, Type-093G có phần thân to hơn, đủ chỗ cho hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng.

Tàu ngầm mới còn được cải thiện tốc độ và sự linh động, giảm tiếng ồn so với mẫu Type-093l.

Hải quân Trung Quốc được cho là đang sử dụng 6 tàu ngầm Type-093 ngoài ba mẫu tàu ngầm cũ Type-091s. Một tàu ngầm mới, loại Type-095 cũng đang trong quá trình phát triển.

Một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc có 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type-094 có thể mang tên lửa hạt nhân JL-1 hoặc JL-2.

Hồi đầu tháng 2, Phó đô đốc Mỹ Joseph Mulloy cho hay, Trung Quốc đã vượt Mỹ về tổng số tàu ngầm đang sở hữu.

"Chất lượng có thể không như nhau song số lượng tàu ngầm của Trung Quốc đang gia tăng mạnh. Hiện, Trung Quốc có nhiều tàu ngầm hạt nhân tấn công hơn Mỹ".

  • Hoài Linh