10 tội phạm bị truy nã gắt gao n

Vụ bắt giữ Ratko Mladic, một trong những tội phạm chiến tranh nổi bật nhất thế giới, được ca ngợi là bước ngoặt đối với Serbia. Tướng Mladic đã chạy trốn 15 năm sau khi bị Liên Hợp Quốc chính thức buộc tội năm 1995.

Việc bắt giữ Mladic diễn ra chỉ vài tuần sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị bắn chết. Điều đó có nghĩa là hai trong số những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất trên toàn cầu đã ra khỏi danh sách. Dưới đây là những nhân vật còn lại:

1. Omar al-Bashir

Tổng thống Sudan. Bị truy nã về các tội ác phạm phải ở Darfur. (Ảnh: Getty)

2. Jean Bosco Ntaganda

Tư lệnh người Congo này bị truy nã vì phạm các tội ác chiến tranh, trong đó có vụ thảm sát năm 2002 và ép trẻ nhỏ phải chiến đấu. (Ảnh: Getty)

3. Joseph Kony

Thủ lĩnh một nhóm phiến quân tàn ác thuộc Đội quân Kháng chiến của Chúa, nổi tiếng với những vụ tấn công dã man nhằm vào dân thường ở Uganda. (Ảnh: AP)

4. Ali Kushayb

Tư lệnh một phong trào phiến quân ở Sudan. Bị truy nã vì phạm các tội ác chiến tranh. (Ảnh: Getty)

5. Ayman al-Zawahri

Phó thủ lĩnh al-Qaeda bị truy tố vì vai trò của y trong vụ đánh bom 1988 nhằm vào các sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya. (Ảnh: Getty)

6. Anwar al-Awlaki

Giáo sĩ người Mỹ này là một trong những nhân vật cực đoan nói tiếng Anh nổi nhất của al-Qaeda. (Ảnh: Wikicommons)

7. Adam Yahiye Gadahn

Bị truy tố ở California vì tội phản quốc và hỗ trợ al-Qaeda. (Ảnh: AP)

8. Fahd Mohammed Ahmed al-Quso

Bị Mỹ truy nã vì vai trò trong vụ đánh bom năm 2000 nhằm vào tàu USS Cole ở Yemen. Được nghĩ là đang ẩn náu ở Yemen. (Ảnh: Getty)

9. Jamel Ahmed Mohammed Ali-Badawi

Bị truy nã vì liên quan đến vụ đánh bom năm 2000 nhằm vào tàu USS Cole ở Yemen. Đào tẩu khỏi nhà tù Yemen năm 2006. (Ảnh: AP)

10. Alois Brunner

Nghi phạm chiến tranh phát-xít chưa bị trừng phạt này có thể vẫn còn sống. Bị cáo buộc tham gia trục xuất hàng chục nghìn người Do Thái trên toàn châu Âu. Lần cuối cùng được nhìn thấy ở Syria năm 2001. (Ảnh: AP)

11. Aribert Heim

Được cho là từng làm việc ở Buchenwald, Mauthausen và nhiều trại tập trung khác, nơi Heim bị áo buộc giết hại hàng trăm người bằng cách tiêm thuốc độc. Không rõ hiện nay y ở đâu. (Ảnh: AP)

Thanh Hảo (Theo Huffington Post)