Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Panama vào hôm qua (10/4), một cử chỉ mang tính biểu tượng khi cả hai nước đang tìm cách khôi phục lại các mối quan hệ sau hơn nửa thập kỷ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau. (Ảnh: EPA)

Một bức ảnh cho thấy ông Obama và ông Castro, cùng mặc bộ vest đen, đang trò chuyện với một nhóm các nhà lãnh đạo tại lễ khai mạc hội nghị. Một quan chức Nhà Trắng xác nhận hai nhà lãnh đạo đã bắt tay và chào hỏi xã giao với nhau.

"Đây là một cuộc gặp gỡ không chính thức và không có một cuộc đối thoại riêng giữa hai nhà lãnh đạo", hãng thông tấn Reuters trích lời quan chức Nhà Trắng.

Ông Obama và ông Castro được cho là sẽ có một cuộc gặp vào hôm thứ Bảy (11/4) và trao đổi về những nỗ lực của hai bên nhằm khôi phục toàn diện các quan hệ ngoại giao cũng như thúc đẩy thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.

Sự kiện Mỹ và Cuba lập lại mối quan hệ hữu nghị, được công bố lần đầu  trong một động thái thay đổi chính sách ngoại giao mang tính lịch sử vào tháng 12 năm 2014, là chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ tại Panama.

Sầm Hoa