Các hoạt động và hình ảnh quốc tế của Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đang đóng vai trò quan trọng trong nền ngoại giao của Trung Quốc, theo báo cáo nghiên cứu ngoại giao công chúng đầu tiên của nước này.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. (Ảnh: Telegraph)

"Trung Quốc đã mang tới sự tử tế và thiện chí tới thế giới thông qua tài ngoại giao công chúng của đệ nhất phu nhân, khi đất nước bị thách thức trong quá trình phát triển kinh tế nhanh chóng", hãng thông tấn Reuters trích báo cáo của Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Đây là bản báo cáo nghiên cứu các hoạt động ngoại giao công chúng đầu tiên của Trung Quốc trên các lĩnh vực khác nhau, bao gồm các hoạt động của chính phủ, doanh nghiệp và truyền thông.

"Kể từ khi bà Bành Lệ Viện thăm Nga cùng Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 3/2013, sự khiêm tốn, ngoại hình và phong thái nhã nhặn cũng như sự say mê các hoạt động từ thiện và sự quan tâm tới các nhóm dễ bị tổn thương của bà, đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong và ngoài nước", nhà nghiên cứu Zhou Jiali nói.

"Hầu hết truyền thông nước ngoài đều tin rằng, bà Bành Lệ Viện là một nhân tố tích cực trong việc nâng cao hình ảnh của Trung Quốc và được gọi là tấm danh thiếp mới của Trung Quốc".

Báo cáo đã thu thập dữ liệu từ các chuyến công du nước ngoài của bà Bành và kết luận rằng, bà đã lôi cuốn thế giới theo 4 cách: Sự xuất hiện của bà để truyền tải văn hóa Trung Quốc, các hoạt động từ thiện để thể hiện tình yêu và sự quan tâm, âm nhạc để mở ra các cuộc giao tiếp và cuộc hôn nhân thành công với nhà lãnh đạo.

Bành Lệ Viện là một ca sỹ dòng nhạc dân gian được yêu mến và là một nhà soạn nhạc nổi tiếng tại Trung Quốc. Mọi người tới từ các nước khác có thể không hiểu tiếng Trung, nhưng bà nói rằng "âm nhạc xóa nhòa mọi ranh giới". Âm nhạc là một cách quan trọng để giao tiếp với người nước ngoài, báo cáo cho biết thêm.

Bà đã hát một bài hát dân gian Trung Quốc cùng với các nghệ sỹ người Nga trong chuyến thăm Moscow vào năm 2013. Bà đã tới thăm Học viện Âm nhạc Hanns Eisler cùng với Joachim Sauer, bạn trai của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào năm 2014 và tham gia các hoạt động tương tự khác trong các chuyến công du nước ngoài.

Bà Bành đã nói về sự thân thiện của Trung Quốc thông qua âm nhạc và gây được tiếng vang với thế giới, báo cáo cho hay.

Sầm Hoa