Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bình luận rằng chuyến công du đầu tiên của ông tới Pakistan giống như thăm nhà "người anh em" của chính mình.

TIN BÀI KHÁC:

Theo tin từ IBN Live, nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết tăng cường các mối quan hệ chiến lược với nước láng giềng này, bằng cách thúc đẩy tiến bộ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có hành lang kinh tế song phương trị giá 46 tỷ USD.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình sẽ thăm Pakistan trong hai ngày 20 và 21/4. (Ảnh: AP)

"Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của tôi tới Pakistan, nhưng tôi cảm thấy như thể mình sẽ thăm nhà của người anh em của chính mình vậy", ông Tập nói trong một bài viết được tờ Pakistan's Daily Times đăng tải trước thềm sự kiện.

Pakistan là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong năm nay. Ông sẽ có mặt ở đất nước Nam Á này trong ngày thứ Hai và thứ Ba trước khi tới dự Hội nghị Bandung ở Indonesia. 

Theo tạp chí The Diplomat, bài viết trên Pakistan’s Daily Times cung cấp một cái nhìn về thực trạng các quan hệ song phương giữa hai nước hiện nay. Nội dung của nó là một chỉ dấu cho thấy những gì Bắc Kinh muốn công khai nhấn mạnh về mối quan hệ giữa hai nước. Ngôn từ cũng tập trung đề cao tính tích cực và toàn diện của quan hệ song phương.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết, ông sẽ "gặp Tổng thống Mamnoon Hussain, Thủ tướng Nawaz Sharif và các nhà lãnh đạo khác cùng những người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, để trao đổi quan điểm sâu rộng về các mối quan hệ song phương và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

"Tôi mong chờ làm việc với các nhà lãnh đạo Pakistan trong chuyến thăm để khám phá khuôn khổ chung về hợp tác song phương, thúc đẩy tiến bộ vững chắc về Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan cùng sự hợp tác thực sự trong các lĩnh vực khác, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương lên một tầm cao mới", trích đoạn một bài viết của hãng thông tấn Tân Hoa. 

Cũng theo Tân Hoa xã, việc ông Tập Cận Bình chọn Pakistan và Indonesia để đi thăm đầu tiên trong năm nay cho thấy chính sách ngoại giao của Bắc Kinh đặt ưu tiên vào các mối quan hệ với các nước láng giềng.

Trung Quốc hiện đang giúp Pakistan thực hiện dự án xây dựng các cảng biển mới ở Gwadar trên bờ Biển Arập. Nước này muốn phát triển một tuyến đường ngắn hơn để nhập khẩu dầu từ châu Phi và Trung Đông, bằng cách nối Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương với cảng Gwadar bằng các tuyến đường sắt và ống dẫn dầu. 

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Pakistan, hai bên được cho là sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác về các dự án cơ sở hạ tầng chủ chốt. 

Thanh Hảo