Ngoại trưởng Nga vạch mặt kẻ thù lớn nhất của nước này; Lãnh đạo Nhật, Trung hội đàm tại Indoneia... là những tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo mạng tin NDTV, mặc dù quan hệ Nga-Mỹ đang căng thẳng do cuộc xung đột ở Ukraina, song Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 22/4 nói, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) mới là kẻ thù lớn nhất của nước Nga.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với các đài phát thanh của Nga, khi được hỏi ông coi Trung Quốc, IS hay NATO là mối đe dọa lớn nhất với nước Nga, ông Lavrov đã nói, "tôi tin rằng IS là kẻ thù lớn nhất hiện thời của nước Nga".

Trước đó, trong buổi giao lưu trực tuyến được phát sóng trên truyền hình hôm 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nêu tên kẻ thù của nước Nga: "Đó chính là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và các nhóm tội phạm có tổ chức”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, “làm kẻ thù hay bạn bè của Nga đều vinh dự như nhau”. "Trong số các thành viên tham gia quan hệ quốc tế, chúng tôi không coi ai là kẻ thù. Nhưng cũng không khuyên bất cứ ai coi chúng tôi là kẻ thù".

Người đứng đầu nước Nga còn cho biết rằng, “Nga không có ý định gây hấn với ai, nhưng tất nhiên sẽ củng cố thêm khả năng quốc phòng để ngăn chặn những thế lực có ý định xâm lược quốc gia mình”.

Tin vắn

- Ngày 22/4, một quan chức thạo tin cho biết một rocket quân sự đã rơi khi được phóng tại miền bắc nước Nga. Quả rocket này đâm vào đầm lầy tại vùng Arkhangelsk.

- Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung một đoạn video kêu gọi những phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Australia.

- Nhà chức trách Nhật Bản đã tìm thấy chất phóng xạ trong chiếc máy bay không người lái được phát hiện trên nóc nhà Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo sáng 22/4.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 22/4 cho biết rằng, Nga đang vũ trang cho Iraq và Syria, nhằm giúp họ chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Chưa đầy 24 tiếng sau tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự, liên quân do Ảrập Xê-út dẫn đầu đã tiến hành tái không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen.

- Các cơ quan cứu trợ cảnh báo tình hình ở Yemen đang trở nên nghiêm trọng hơn, khi gần 26 triệu người dân ở đây đang có nguy cơ phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo.

- Hàn Quốc ngày 22/4 chính thức thông qua kế hoạch trục vớt phà Sewol bị chìm năm ngoái ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam Hàn Quốc, làm hơn 300 người thiệt mạng.

- Ngày 22/4, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã cho công bố kế hoạch chi tiết về những cải cách trong cuộc bầu cử người đứng đầu đặc khu này vào năm 2017.

- Ngày 22/4, ít nhất 17 người hành hương Ấn Độ thiệt mạng, 30 người bị thương  trong một vụ tai nạn xe bus nghiêm trọng ở một đoạn đường đồi núi gần Kamandu (Nepal).

- Người Mỹ sẽ không được phép giao dịch với bất kỳ thành viên hay dính líu gì đến băng đảng xã hội đen ở Nhật Bản Kodo-kai và kẻ cầm đầu Teruachi Takeuchi.

- Theo truyền thông của Papua New Guinea ngày 22/4, ít nhất 10 người chết và nhiều người khác bị thương, khi hai nhóm bộ lạc hỗn chiến vì một con lợn bị đánh cắp.

- Sáng 22/4, nhiều chính trị gia của đảng cầm quyền và phe đối lập đã đến thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ các binh sĩ Nhật Bản tử trận trong chiến tranh thế giới thứ hai.

- Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là bị thương nặng trong một trận không kích hồi đầu tháng 3 của liên quân do Mỹ đứng đầu.

- Hạ viện Nhật Bản chấp thuận đơn từ chức của Chủ tịch Nobutaka Machimura và chọn người kế nhiệm là Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Tadamori Oshima, 68 tuổi.

Tin ảnh

{keywords}
Hơn 100 nghị sĩ Nhật Bản hôm 22/4 đã tới thăm viếng đền thờ Yasukuni ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 21/4 nói rằng, việc sáp nhập bán đảo Crưm đã khiến cho Moscow phải gánh chịu nhiều lệnh trừng phạt gây tổn hại đến nền kinh tế nước này, song điều đó là xứng đáng.

"Với nhiều người, việc trở về của Crưm là sự phục hồi công bằng lịch sử, có ý nghĩa tương tự sự sụp đổ của Bức tường Berlin thống nhất nước Đức, hay việc trao trả Hong Kong và Ma Cao cho Trung Quốc".

Kỷ niệm

Ngày 23/4/1967: Tàu vũ trụ Soyuz 1 của Liên Xô được phóng vào quỹ đạo, mang theo nhà du hành vũ trụ Vladimir Komarov.

Thanh Vân