Hàng loạt sự kiện đã và sẽ diễn ra trên khắp châu Âu vào cuối tuần để mừng 70 năm ngày Chiến thắng - ngày kết thúc Thế chiến II ở châu lục này.

Ngày 7/5/1945, Đức đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt cuộc chiến ở châu Âu. Việc Đức đầu hàng bắt đầu có hiệu lực vào nửa đêm ngày 8/5/1945 và ngày này trở thành ngày Chiến thắng ở châu Âu.

Hôm 6/5, tại Hà Lan nhiều cựu binh lẫn những người lính vẫn đang phục vụ đã mừng ngày Chiến thắng. Một cuộc diễu binh đã diễn ra tại thành phố Wageningen, nơi quân Đức đầu hàng cách đây 70 năm

Trong khi đó, ở Anh, hai phút mặc niệm sẽ diễn ra tại Cenotaph, London vào ngày 8/5 để đánh dấu thời khắc Winston Churchill tuyên bố chiến tranh với Đức đã kết thúc. Tối 8/5, hơn 200 đèn hiệu sẽ được thắp sáng khắp nước Anh. Ngoài ra, vô số các lễ hội đường phố cũng được tổ chức khi Đức đầu hàng vào ngày 8/5/1945, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 6 năm.

Tại Nga, một cuộc diễu binh hoành tráng nhất từ trước tới nay sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 để mừng ngày Chiến thắng.

Tại Pháp, ngày Chiến thắng là kỳ nghỉ quốc gia. Tổng thống Francois Hollande sẽ đặt vòng hoa tại mộ các binh sĩ vô danh.

  • Hoài Linh