RT đưa tin, hôm 9/5, một máy bay vận tải quân sự bị rơi tại Seville, miền nam Tây Ban Nha. Tin ban đầu cho biết, chiếc máy bay này thuộc loại Airbus A400M, đang được bay thử nghiệm.

Bốn người đã thiệt mạng, hai người bị chấn thương nặng. Những người bị thương được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện bằng máy bay trực thăng.

Phát biểu về vụ tai nạn, Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy nói: "Chúng ta bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất của mình. Họ là những người đồng hương của chúng ta".

{keywords}

Trong một tuyên bố với báo giới, ông Rajoy cũng lên tiếng yêu cầu Airbus cần điều tra và công bố thông tin chính xác về nguyên nhân sự cố: “Vụ việc này không phải là một điều tốt với nền công nghiệp của nước ta. Tai nạn xảy ra có thể do vấn đề kỹ thuật hoặc do con người phạm sai lầm”.

Theo CNN, vụ việc xảy ra sau khi chiếc A400M Atlas bay cách điểm xuất phát là sân bay San Pablo được 1,6km. Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, phi công lái đã báo hiệu về lỗi kỹ thuật với hệ thống máy bay ngay trước khi vụ tai nạn. Máy bay đã lao vào dây điện cao thế khi cố hạ cánh khẩn cấp ở khu vực cánh đồng.

RT cho hay, Airbus A400M Atlas là loại máy bay vận tải chiến thuật với khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự như do thám điện tử và tiếp nhiên liệu trên không. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Airbus A400M Atlas là vào tháng 12/2009 ở Seville, Tây Ban Nha. Nhưng phải 3 năm sau, máy bay mới được đưa vào hoạt động.

{keywords}

 Hình ảnh tại hiện trường tai nạn - Ảnh: Twitter


 

Các quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Luxemburg, Anh và Thổ Nhĩ Kì là những khách hàng chính của A400M. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, Anh và Đức ra tuyên bố tạm ngừng mọi chuyến bay sử dụng loại máy bay này khi vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến máy bay rơi.

  • Lan Phương