Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa gặp gỡ các nhà lãnh đạo cách mạng của Cuba Fidel và Raul Castro trong một chuyến thăm lịch sử tới Havana.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin BBC, ông Hollande đã kêu gọi chấm dứt cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt lên Cuba nhiều thập niên qua. Ông cho rằng, cấm vận đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của quốc đảo này.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Pháp và Cuba gặp nhau ở Havana hôm 11/5. (Ảnh: Reuters)

Francois Hollande là Tổng thống Pháp đầu tiên tới thăm Cuba kể từ năm 1898, và là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đặt chân lên đất nước này kể từ thập niên 1980.

Theo phóng viên Laure Bretton của báo Liberation, hai ông Hollande và Fidel Castro đã trò chuyện một giờ đồng hồ. Sau đó, ông Hollande gặp gỡ ông Raul Castro, em trai của ông Fidel Castro và là Chủ tịch Cuba hiện nay.

Trước đó, phát biểu tại Đại học Havana, Tổng thống Hollande cam kết Pháp sẽ làm hết sức để đảm bảo "các biện pháp đã làm tổn hại nặng nề đến sự phát triển của Cuba rốt cuộc có thể được bãi bỏ".

Ý của nhà lãnh đạo Pháp là về cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba, hiện vẫn còn hiệu lực mặc dù quan hệ giữa hai nước đã cải thiện trong thời gian gần đây.

Ông Hollande thông báo các kế hoạch tăng gấp đôi số học bổng cho phép sinh viên Cuba tiếp tục nghiên cứu tại Pháp. Đây là một phần nỗ lực nhằm tăng cường sự hợp tác về khoa học và giảng dạy giữa hai nước.

Theo nhà báo Will Grant của BBC ở Havana, không giống như một số quốc gia châu Âu khác, Pháp lâu nay vẫn duy trì các mối quan hệ tương đối tốt với Cuba và muốn hưởng lợi từ sự cởi mở kinh tế mới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Havana, Tổng thống Hollande đã bình luận rằng chuyến thăm là một thời khắc "xúc cảm lớn".

Trước khi đến nơi, ông nói với các phóng viên rằng Pháp muốn "là nước đầu tiên trong số các quốc gia châu Âu, và là đầu tiên trong số các nước phương Tây, có thể nói với người dân Cuba rằng chúng tôi sẽ luôn ở bên cạnh họ nếu họ tự quyết định thực hiện những bước cần thiết hướng tới mở cửa".

Kể từ khi Mỹ và Cuba thông báo sẽ hướng tới khôi phục quan hệ ngoại giao ngày 17/12, một số chính trị gia cao cấp của cả Mỹ và châu Âu đã tới thăm quốc đảo này. Trong số đó có Thị trưởng New York Andrew Cuomo, quan chức phụ trách đối ngoại EU Federica Mogherini cùng một số quan chức cấp cao của Nhật Bản và Nga.

Tuy nhiên, ông Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới Cuba sau Thủ tướng Tây Ban Nha Felipe Gonzales năm 1986.

Thanh Hảo