Báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo chương trình vũ trụ của Trung Quốc đang phát triển mạnh, nhiều hoạt động trong không gian của nước này là nhằm chống lại đối thủ trong trường hợp khủng hoảng hoặc xung đột xảy ra.


{keywords}

Theo Sputnik, báo cáo hàng năm gửi lên quốc hội của Bộ Quốc phòng Mỹ với nhan đề "Sự phát triển về an ninh và quân sự của Trung Quốc" cho hay, hơn 500 vệ tinh của Mỹ trong không gian đang ngày càng bị đe dọa bởi chương trình phát triển thần tốc trong vũ trụ và cái gọi là công nghệ phản vũ trụ của Trung Quốc.

Theo báo cáo này, Trung Quốc đang có chương trình vũ trụ phát triển nhanh nhất trên trên thế giới.

Song song với chương trình này, Trung Quốc tiếp tục "phát triển một loạt khả năng nhằm giới hạn hoặc ngăn chặn các nước đối thủ sử dụng các tài sản đặt trong vũ trụ nếu xung đột nổ ra, gồm cả phát triển các loại vũ khí năng lượng và thiết bị gây nhiễu vệ tinh".

Tháng 7/2014, Trung Quốc đưa tin họ đã thử nghiệm thành công một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Nhưng chỉ sau đó một tuần, chính quyền Mỹ tiết lộ, cuộc thử nghiệm này thực chất là tên lửa chống vệ tinh.

Các thông tin trên sẽ khiến các nước phương Tây lo ngại, đặc biệt là Mỹ - vốn dựa dẫm vào các vệ tinh truyền thông và do thám để giành lợi thế thông tin trước các đối thủ tiềm năng. Việc Trung Quốc mở rộng năng lực và chương trình vũ trụ sẽ làm suy yếu lợi thế này của Mỹ, báo cáo cho hay.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, vụ phóng vào tháng 7/2014 đã làm nỗi lo về việc Trung Quốc phát triển công nghệ hủy diệt trong vũ trụ sống lại. Bản thân vụ phóng không gây hại hay phá hủy thứ gì, song nó tương tự như vụ thử vào tháng 1/2007, khi đó một vệ tinh thời tiết bị hỏng đã bị phá hủy có chủ ý, làm hàng trăm mảnh vỡ bay quanh trái đất.

Báo cáo cũng đề cập chi tiết tới vụ Trung Quốc đưa một vật thể bí ẩn vào vũ trụ hồi tháng 5/2013. Vật thể bí ẩn này nằm trong không gian khoảng 9,5 giờ, trước khi quay lại trái đất và tới giờ vẫn chưa nhận diện được. Vụ thử này có thể là một cuộc thử nghiệm công nghệ với sứ mệnh phản không gian trong quỹ đạo địa tĩnh, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

  • Hoài Linh