Nhà Trắng vừa bác bỏ một bài báo gây tranh cãi cáo buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama nói dối nhiều điều về vụ tập kích giết trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.


Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Ned Price nói trong một thông cáo gửi tới phóng viên: "Có quá nhiều điều không chính xác và những khẳng định vô căn cứ trong bài báo này...".

Ông Price đặc biệt nhắm tới kết luận của nhà báo Seymour Hersh rằng chính quyền đã hợp tác với các quan chức Pakistan để hạ gục thủ lĩnh al-Qaeda.

{keywords}
Osama bin Laden


"Như chúng tôi đã nói khi đó, biết về chiến dịch này chỉ gói gọn trong một nhóm nhỏ các quan chức cấp cao Mỹ. Tổng thống quyết định không thông báo cho bất kỳ chính phủ nào khác, trong đó có Chính phủ Pakistan, và họ không được biết cho đến sau khi cuộc tập kích diễn ra", phát ngôn viên Price nói thêm.

"Chúng tôi đã và tiếp tục là các đối tác của Pakistan trong nỗ lực chung nhằm tiêu diệt al-Qaeda, nhưng đây là một chiến dịch của Mỹ hoàn toàn".

Đây là phản ứng đầu tiên của Nhà Trắng trước bài báo gây chú ý của Hersh, xuất bản cuối tuần qua trên London Review of Books, nêu ra một số điểm mà tác giả cho là sai sự thật trong mô tả của chính quyền Obama về vụ tập kích giết chết Bin Laden.

{keywords}

Nhóm an ninh quốc gia Mỹ tập trung tại Phòng Tình huống Nhà Trắng để theo dõi chiến dịch tập kích tiêu diệt Bin Laden.

Trong bài viết của mình, nhà báo Hersh viện dẫn một nguồn tin Mỹ cấp cao giấu tên nói rằng, chính quyền Obama đã hợp tác với giới chức tình báo của Pakistan để giết Bin Laden.

Và khi đó, Cơ quan Tình báo Liên ngành Pakistan (ISI) đang giam cầm Bin Laden như một tù nhân và một cựu quan chức tình báo cấp cao của Islamabad đã mật báo cho Mỹ về nơi ở của trùm khủng bố để đổi lấy giải thưởng 25 triệu USD. 

Ngoài ra, ông Hersh cũng đặt thành vấn đề một số chi tiết khác trong câu chuyện mà Nhà Trắng công bố về cái chết của Bin Laden.

Thanh Hảo