Sau khi phân tích vì sao Mỹ nên khiếp sợ xe tăng Armata T-14 mới của Nga, tạp chí The National Interest của Mỹ đã đưa ra một danh sách những vũ khí trên biển đáng sợ của Nga mà Mỹ phải lo ngại.

{keywords}

Bản danh sách có nhan đề "5 loại vũ khí chết chóc nhất trong chiến tranh của Nga".

Trong số những vũ khí đáng sợ nhất có phiên bản cải tiến của tàu ngầm hạng Varshavyanka (Project 636.3) - loại này NATO gọi tên là tàu ngầm hạng Kilo cải tiến. Đây là tàu ngầm "vạn năng", ít gây ra tiếng ồn và cơ động cao.

Được vũ trang bằng 18 quả ngư lôi và 8 tên lửa đất đối không Club, tàu ngầm 636.3 chuyên thực thi các sứ mệnh chống hạm và chống tàu ngầm tại những vùng nước nông. Tàu này có khả năng tham chiến và tấn công các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên mặt đất.

{keywords} 

Bốn trong số 6 tàu ngầm hạng trên - gồm chiếc Novorossiysk, Rostov-on-Don, Stary Oskol và Krasnodar đã được triển khai. Hai tàu ngầm còn lại Veliky Novgorod và Kolpino sẽ gia nhập hạm đội vào năm 2016. Các tàu ngầm này có nhiệm vụ bảo vệ các lợi ích của quốc gia tại Địa Trung Hải.

Vũ khí trên biển thứ hai trong danh sách của The National Interest là tàu ngầm hạng Lada Type 677, còn có tên khác là tàu ngầm hạng Petersburg

Ngoài khả năng mang mìn và ngư lôi truyền thống, loại 667 này là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới được trang bị thiết bị phóng chuyên dụng cho tên lửa hành trình (10 ống phóng thẳng đứng ở phần giữa tàu). Các tên lửa hành trình có thể là loại tầm xa hoặc tên lửa chiến thuật, được thiết kế để phá hủy các mục tiêu chiến lược ở sâu trong lãnh thổ địch.

{keywords} 

Các tàu ngầm hạng Lada được thiết kế để bảo vệ bờ biển khỏi các tàu và tàu ngầm khác, làm nhiệm vụ trinh sát và hoạt động như một tàu mẹ cho lực lượng đặc biệt.

Tàu ngầm hạng Lada có thể ở dưới nước 25 ngày liên tiếp, gấp 10 lần thời gian dưới nước của tàu ngầm hạng 636,3 và gây ít tiếng ồn hơn.

Tàu ngầm đầu tiên hạng Lada 677 là B585 Sankt Peterburg, hiện đang chạy thử.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạng Borei (Type 955)

Tàu ngầm hạng Borei dự kiến sẽ thay thế thế hệ tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạng Typhoon, III, Delta IV đã cũ và tạo nên nòng cốt cho lá chắn hải quân của Nga.

{keywords} 

Tàu ngầm hạng Borei có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm. Tên lửa đạn đạo có thể bay xa 8.000 km và The National Interest lo ngại tên lửa bắn từ các tàu ngầm ở biển Barents và Okhotsk, nơi hạm đội Nga che giấu các tàu ngầm tên lửa đạn đạo ở đây, có thể chạm tới bất cứ nơi nào trên đất Mỹ. 

Hải quân Nga dự định sẽ vận hành tổng số 8 tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạng Borei vào năm 2020.

Tàu đổ bộ Ivan Gren (Project 11711)

Loại tàu này của Nga được dùng vào một mục tiêu rất cụ thể: đưa lính thủy đánh bộ tới bờ biển của địch thủ.

{keywords} 

Mỗi tàu Gren có thể chứa 13 xe tăng và lên tới 350 quân. Vũ khí trang bị cho tàu đổ bộ Ivan Gren chỉ mang mục đích phòng thủ, chỉ gồm 2 bệ phóng tên lửa WM-18 để dọn chướng ngại vật trên biển, một khẩu súng 76mm và hệ thống vũ khí AK-176M.

Việc bàn giao tàu Ivan Gren đầu tiên bị trì hoãn tới 2015 và tàu thứ hai hạng này Petr Morgunov bắt đầu được đóng vào tháng 10/2014

Tàu sân bay mới của Nga

{keywords}

Hiện chưa có nhiều thông tin về tàu sân bay đang được đóng này. Tàu này sẽ nặng 100.000 tấn, cũng giống như siêu tàu sân bay của Mỹ, nó có thể chứa tới 100 máy bay.

  • Hoài Linh