Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, sáng nay (14/5), bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong 3 ngày nhưng ông tới Tây An trước khi tới Bắc Kinh.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin BBC, mục đích chuyến công du của nhà lãnh đạo Ấn Độ là thúc đẩy hợp tác kinh tế nhưng có nguy cơ bị phủ bóng bởi sự nghi ngờ lẫn nhau. 

Thủ tướng Ấn Độ tới Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, quê nhà của ông Tập Cận Bình, sau đó ông tới Bắc Kinh và Thượng Hải để tìm kiếm đầu tư.

{keywords}
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới sân bay Tây An sáng nay. (Ảnh: NDTV)

Việc ông Modi quyết định bắt đầu chuyến công du ở thành cổ Tây An - cách Bắc Kinh 1.000 km - được xem là một dấu hiệu về các mối quan hệ ấm đang ấm dần lên giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Tập Cập Bình, cũng giống như hầu hết các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc hiếm khi đón khách ngoại quốc ở bên ngoài thủ đô Bắc Kinh, đã gửi lời mời khi thăm quê nhà của ông Modi ở bang Gujarat năm ngoái. 

Hai nhà lãnh đạo sẽ tham quan Chùa cổ Ngỗng Trời (Wild Goose) và thăm Bảo tàng Những chiến binh Đất nung (Terracotta Warriors) ở bên ngoài thành phố. Sau đó, đoàn khách Ấn Độ sẽ tới Bắc Kinh vào tối 15/5. 

Trước khi sang Trung Quốc, Thủ tướng Modi cho biết, ông hy vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng của châu Á.

"Tôi tin tưởng chuyến thăm sẽ đặt nền tảng cho sự hợp tác kinh tế mở rộng  hơn nữa với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau", ông Modi viết trên Twitter tuần trước.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với trao đổi mậu dịch giữa hai bên đạt 71 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, các số liệu của Ấn Độ cho thấy, thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc đã tăng từ con số chỉ 1 tỷ USD năm 2001-02 tới hơn 38 tỷ USD trong năm 2014. 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ lâu nay vẫn căng thẳng do tranh chấp biên giới, bắt nguồn từ cuộc chiến giữa hai nước năm 1962. 

Giới quan sát cho rằng, Thủ tướng Ấn Độ hiện nay đang theo đuổi một chính sách ngoại giao cứng rắn hơn sau khi ông lên nắm quyền một năm trước, tăng cường quan hệ với Mỹ và từ bỏ chủ trương không liên kết lâu nay của cường quốc châu Á này. 

Phía Trung Quốc thời gian qua đã tăng cường quan hệ với Pakistan, kình địch của Ấn Độ, bằng các cam kết đầu tư hàng triệu đôla vào một loạt dự án hạ tầng ở nước này.

Thanh Hảo