Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol đã tham dự buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong vào một buổi tối cuối tháng 4 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đó có lẽ là lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của ông.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Ông Hyon Yong Chol, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, được cho là đã bị hành quyết. (Ảnh: horseedmedia.net)

Ngày 13/5, hãng thông tấn Reuters dẫn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, Bình Nhưỡng đã hành quyết ông Hyon Yong Chol, người đứng đầu quân đội Triều Tiên.

Ông đã bị xử bắn trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ thanh trừng mới nhất kể từ khi người chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Jang Song-thaek, bị xử tử.

Cũng giống như các vụ thanh trừng trước đó tại Triều Tiên, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Hyon (66 tuổi) đang gặp nguy hiểm.

Theo các báo cáo của truyền thông nước này, những ngày cuối cùng của vị tướng 4 sao tràn ngập âm nhạc, hoa và các lễ kỷ niệm.

Sinh ra tại tỉnh Bắc Hamgyong vào năm 1949, ông Hyon tốt nghiệp trường quân sự danh giá tại Bình Nhưỡng và dành cả sự nghiệp của mình để phục vụ trong quân đội.

Ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vào tháng 6 năm ngoái và từng có mặt trong ủy ban tổ chức tang lễ ông Kim Jong-il, một vị trí ám chỉ sự gần gũi của ông với nhà lãnh đạo quá cố.

Tuy nhiên, nhiều người trong ủy ban này đã bị mất chức, điều này phản ánh sự hình thành một căn cứ quyền lực mới xung quanh ông Kim Jong Un.

Hyon là một người hòa đồng và nổi tiếng tận tâm với công việc, theo hãng truyền thông Herald Corp của Hàn Quốc. Hôm 13/5, hãng này đã trích dẫn một nguồn tin tình báo nói rằng ông Hyon thích uống rượu và các mối quan hệ cá nhân của ông "rất tốt".

Những bông hoa Moscow

Khoảng giữa tháng 4, tướng Hyon đã dẫn đầu một phái đoàn Triều Tiên tới tham dự hội nghị an ninh ở Moscow (Nga), nhiều tuần trước khi ông Kim Jong Un dự kiến sẽ tới Nga để dự lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng (9/5).

10 ngày sau đó, vào thời điểm NIS tin rằng ông Hyon đã bị hành hình, một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết, chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bị hủy vì bận giải quyết công việc nội bộ.

Trong chuyến thăm của tướng Hyon, các nhà ngoại giao Nga đã tới dự lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Moscow. Ông Hyon đã thay mặt phía Triều Tiên nhận những lãng hoa từ những người bạn quốc tế.

Ngày hôm sau, trong bộ quân phục treo đầy huy chương, ông Hyon đã có bài phát biểu tại hội nghị an ninh, cảnh báo Mỹ về khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Trở lại Bình Nhưỡng vào hôm 22/4, ông Hyon lại nhận được hoa từ đại diện quân đội Trung Quốc Zhang Ping. Lãng hoa này được gửi tới ông Kim Jong Un nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra trong những ngày tiếp theo khi ông Hyon đón tiếp các tùy viên quân sự nước ngoài và các vị tướng Triều Tiên tại một bữa tiệc chiêu đãi ở Bộ Quốc phòng.

Vào hôm 25-26/4, ông Hyon và các tướng lĩnh quân đội khác đã đặt hoa trước tượng đài các nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin về việc ông tham dự buổi hòa nhạc tại Bình Nhưỡng vào hôm 29/4. Kể từ đó tới nay không có tin tức chính thức gì về ông.

Sầm Hoa