Ngày 13/5, Triều Tiên đã khai hỏa 130 quả đạn pháo tại Đường giới hạn phía Bắc (NLL), vùng biển Hoàng Hải gần biên giới biển phía tây của nước này với Hàn Quốc, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên thông báo với phía Hàn Quốc về kế hoạch tập trận quân sự bắn đạn thật.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Yonhap, cuộc tập trận quân sự bắt đầu vào lúc 9 giờ tối, kết thúc vào khoảng 10 giờ 25 phút tối giờ địa phương. Khoảng 130 quả đạn pháo đã được bắn từ một chiến hạm tại khu vực gần các đảo cực bắc của Hàn Quốc là Baengnyeong và Yeonpyeong. Tuy nhiên không có quả đạn pháo nào rơi xuống phía nam của NLL.

{keywords}

Một tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc ở khu vực ngoài khơi đảo Yeonpyeong, Hoàng Hải vào ngày 28/11/2010. (Ảnh: Reuters)


Quân đội Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn, sau đợt diễn tập của Triều Tiên và nâng mức sẵn sàng phản ứng quân sự, nhưng theo báo cáo, đã không có cuộc đụng độ nào xảy ra.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết: “Cuộc tập trận trên biển mới nhất của Triều Tiên là một động thái leo thang căng thẳng rõ ràng ở phía bắc NLL. Quân đội của chúng tôi đang ở vị thế sẵn sàng phản ứng quân sự tổng lực, cùng với việc giám sát chặt chẽ những động thái của quân đội Triều Tiên”.

Trước đó, vào ngày 13/5, Triều Tiên đã thông báo về cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới trên biển với Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 13-15/5.

Cùng ngày 13/5, đại diện Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thông báo cho Hàn Quốc về kế hoạch này, đồng thời tuyên bố: “Nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động khiêu khích nào ở vùng biển của Hàn Quốc, chúng tôi sẽ đáp trả kịch liệt”.

Lan Phương