- Triều Tiên đột ngột hủy chuyến thăm Kaesong của ông Ban Ki-moon; Nga đáp trả tuyên bố của Tổng thống Ukraina... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 20/5 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã hủy bỏ chuyến thăm dự định của ông tới khu công nghiệp liên Triều nằm ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông Ban Ki-moon dự định sẽ tới thăm Kaesong vào ngày 21/5, để gặp gỡ các doanh nghiệp của Hàn Quốc cũng như công nhân Triều Tiên ở khu công nghiệp này.

{keywords}

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: Yonhap)

"Sáng sớm nay, Triều Tiên đột ngột thông báo cho chúng tôi thông qua một kênh ngoại giao rằng, họ đã hủy cấp phép đối với chuyến thăm của tôi tới khu công nghiệp Kaesong", Tổng thư ký Ban Ki-moon nói.

"Không có bất cứ lời giải thích nào về lý do của việc hủy bỏ bất ngờ này. Quyết định này của Bình Nhưỡng thật là rất đáng tiếc", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho hay tại diễn đàn kỹ thuật số Seoul ở Hàn Quốc.

Nếu chuyến thăm được diễn ra như kế hoạch, ông Ban sẽ là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đầu tiên thăm Triều Tiên trong hơn 20 năm. Ông Ban cho biết, ông muốn thúc đẩy hòa giải giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 20/5, Triều Tiên tuyên bố đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, một bước phát triển có thể cho phép Bình Nhưỡng gắn đầu đạn loại này vào các tên lửa.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ rằng, "chúng tôi đã bắt đầu thu nhỏ, đa dạng hóa những phương tiện tấn công hạt nhân của mình từ lâu".

"Chúng tôi cũng đã đạt đến giai đoạn đảm bảo độ chính xác cao nhất, không chỉ đối với những tên lửa tầm ngắn và tầm trung, mà còn đối với cả những tên lửa tầm xa", Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết.

Tin vắn

- Theo Tân Hoa xã, một tòa nhà chung cư cao 9 tầng ở thành phố Quý Dương (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) đã bất ngờ đổ sập vào khoảng trưa 20/5 (giờ địa phương), khiến nhiều người mất tích.

- Phát ngôn viên cơ quan an ninh Ukraina Markiyan Lubkivsky nói, Kiev đã buộc tội hai binh sỹ được cho là người Nga bị bắt trong vụ đấu súng tại Lugansk có liên quan đến "hoạt động khủng bố".

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/5 tuyên bố, việc Ukraina có ý định cho phép triển khai những tổ hợp tên lửa phòng không của Mỹ ở nước này là động thái mang tính tiêu cực.

- Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraina Oleksandr Turchynov nói Kiev sẵn sàng bố trí một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo ở nước này, đề phòng nguy cơ bị Nga tấn công.

- Hãng thông tấn TASS đưa tin, tổ hợp tên lửa bờ đối hải Bal (phiên bản xuất khẩu Bal-E) được nâng tầm bắn lên đến 300km nhờ trang bị đạn tên lửa hành trình diệt hạm X-35 phiên bản nâng cấp.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 20/5 cho biết, nước này đã đưa ra phản đối chính thức với Myanmar, sau khi hai quả đạn pháo từ Myanmar rơi xuống tỉnh Vân Nam.

- Đại sứ Palestine tại Hà Lan - Nabil Abu Zneid hôm 20/5 đã cho biết rằng, Palestine sẽ tiến hành khởi tố hai vụ kiện đối với Israel tại Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở La Haye, vào ngày 25/6 tới.

- Một quan chức quân sự Mỹ nói là, Triều Tiên còn lâu mới phát triển công nghệ phóng tên lửa từ tàu ngầm, và những hình ảnh nước này "thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm" là ảnh đã chỉnh sửa.

- Cảnh sát Ấn Độ ngày 20/5 cho biết, một tàu hỏa đã đâm vào một xe kéo moóc chở người tại một điểm giao cắt ở bang miền bắc Uttar Pradesh, khiến 10 người chết, và 33 người khác bị thương.

- Các hãng tin nước ngoài tối 19/5 cho biết, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc nhận dạng 150 người tử nạn trong vụ tai nạn máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings vào ngày 24/3.

Tin ảnh

{keywords}

Nhà chức trách Israel đã thu giữ được một thùng hàng gồm 120 chiếc nhẫn tuyên truyền cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina - ông Petro Poroshenko hôm 19/5 tuyên bố rằng, quốc gia này "thực chất đang có chiến tranh với Nga", chứ không phải là cuộc chiến với phe ly khai.

Đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/5 nói, "trước hết, cần nhận thức rằng, thật đáng tiếc, Kiev đang có chiến tranh với chính các công dân của họ".

Sự kiện

Ngày 21/5/1942, 4.300 người Do Thái bị trục xuất khỏi thành phố Chelm của Ba Lan và bị đưa tới trại hủy diệt của Đức Quốc xã ở Sobibor, nơi tất cả đều bị chết vì nhiễm khí độc.

Thanh Vân