Chỉ huy quân sự của hơn 20 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã được Mỹ mời dự hội nghị an ninh châu Á, nhưng Trung Quốc thì không. Vì sao?


{keywords}

Mỹ đã chủ trì hội nghị chuyên đề các lãnh đạo lực lượng đổ bộ PACOM tại Hawaii để thảo luận về năng lực đổ bộ của các quân đội. Đây là sự kiện đầu tiên kiểu này được tổ chức. Trong số các nước tham dự có Nhật, Australia, Philippines, Malaysia, Việt Nam.

Khi dự hội nghị, các lãnh đạo quân sự được mời lên tàu sân bay USS Essex và chứng kiến màn trình diễn đổ bộ của lực lượng lính thủy đánh bộ tại đảo Oahu, hòn đào đông dân nhất của Hawaii.

Dù đây chỉ là một cuộc diễn tập song nó cho thấy sự hợp tác và phối hợp giữa các lực lượng đổ bộ tại châu Á.

Một quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters rằng sự kiện này báo hiệu một cú hích hướng tới Trung Quốc khi Bắc Kinh ngày càng thể hiện tham vọng trong các tuyên bố chủ quyền lãnh hải.

Một phát ngôn viên Mỹ cho hay, Trung Quốc không được mời dự sự kiện trên vì luật của nước này cấm trao đổi quân sự.

Trung Quốc từng tham gia cuộc tập trận hải quân RIMPAC do Mỹ chủ trì vào năm ngoái, song các hoạt động của nước này chỉ giới hạn ở những mục như cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm và cứu hộ.

Cuộc diễn tập hôm 2/5 chỉ mang mục đích quân sự, đưa các đơn vị lính thủy đánh bộ vào bờ biển bằng thuyền và trực thăng, sau đó, lực lượng này sẽ phá hủy các trại huấn luyện giả tưởng của các nhóm nổi dậy.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của trực thăng Ospreys, Harrier, máy bay ném bom B-52

  • Hoài Linh