Một cậu bé đội mũ đen đứng trước một người đàn ông đang quỳ trên đầu gối. Cậu chằm chằm nhìn con tin với vẻ tức giận, rồi rút súng ra bắn thẳng vào trán nạn nhân.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin CNN, cậu bé này chỉ là một trong rất nhiều lính trẻ em thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đội quân Sunni khét tiếng này dường như đã tẩy não được cả một thế hệ, nhằm tạo ra một đội quân trẻ em dễ sai khiến.

{keywords}
Trẻ em được IS đào tạo chiến đấu từ rất sớm. (Ảnh: IS)

Chúng dụ dỗ hoặc bắt cóc trẻ nhỏ, sau đó đào tạo các em chiến đấu. Chúng ép các em phải hiến máu cho những chiến binh bị thương, hoặc làm gián điệp, hoặc quất roi tù nhân.

Cảnh ngộ kể trên của trẻ nhỏ đang đặt ra những câu hỏi không dễ trả lời: Tương lai nào đang chờ đợi những đứa trẻ này nếu IS bị đánh bại? Có thể làm gì để giúp cho các em liền vết sẹo chiến tranh, hay liệu Iraq và Syria sẽ phải đối mặt với triển vọng của một thế hệ đã mất, đã tê liệt về trí nhớ và sự tàn ác thời trẻ. 

Năm ngoái, một thiếu niên nhớ lại hồi 15 tuổi, cậu bị buộc một dây bom vào người và được trao một khẩu súng AK-47 cùng một chiếc đài. Cậu được lệnh phải bảo vệ một căn cứ ở thành phố Deir Ezzor thuộc miền đông Syria.

Dưới quyền cai quản của IS, nam thiếu niên này chỉ là một trong rất nhiều trẻ nhỏ bị đẩy đi chiến đấu hoặc tấn công liều chết. Còn các bé gái thì bị biến thành nô lệ tình dục hoặc làm vợ các chiến binh. Các em còn phải nấu nướng và đưa tin.

Trong các video tuyên truyền, IS thường gọi lính trẻ em là "những chú cáo con của Vương quốc" tự xưng. Đã có ít nhất 2 video tuyên truyền kết thúc bằng cảnh các bé trai bắn chết những người đàn ông không có vũ khí.

Thế giới bên ngoài gần như không thể tiếp cận các vùng lãnh địa do IS kiểm soát, vì vậy không rõ tổ chức này hiện đang có trong tay bao nhiêu lính trẻ em. Tuy nhiên, nhóm này tuyên bố chiến dịch tuyển mộ và đào tạo của chúng rất rộng lớn.

Và một điều chắc chắn là chiến tranh sẽ không thể kết thúc sớm nếu IS thừa sức thay thế nhanh chóng những người lính tử trận bằng những đứa trẻ bị tẩy não.

Thanh Hảo