Nhiều tài liệu mới về trùm khủng bố al-Qaeda vừa được Mỹ hé lộ, Ukraina dừng thỏa thuận hợp tác quân sự với Nga... nằm trong số những tin tức chủ chốt trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Trong loạt hồ sơ về trùm khủng bố Osama bin Laden mà các nhà chức trách Mỹ vừa công bố có một bức thư chứa chan tình cảm mà thủ lĩnh al-Qaeda gửi cho một trong số những người vợ của mình.

Trong bức thư dưới dạng video, Bin Laden nhắn nhủ vợ ông ta: "Hãy biết rằng em đong đầy trái tim tôi bằng tình yêu, bằng những kỷ niệm ngọt ngào, và bằng cả việc em lâu nay phải chịu đựng những tình huống căng thẳng để an ủi tôi, và đối tốt với tôi".

Loạt hồ sơ trên được người Mỹ tìm thấy tại nơi trú ẩn của Osama bin Laden ở Pakistan vào đêm mà trùm sò mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tập kích tiêu diệt.

Một phần tài liệu cũng hé lộ dã tâm của Bin Laden khi đó: ông ta kêu gọi những người trung thành tiếp tục tập trung tấn công Mỹ.

Trong một lá thư, Bin Laden hướng dẫn cho một trợ tá thông báo với "những người anh em" rằng họ phải tiếp tục tập trung vào tấn công người Mỹ. Nhiệm vụ của họ là "nhổ bật cái cây độc hại này bằng cách tập trung vào thân cây Mỹ, và tránh dính vào các lực lượng an ninh địa phương".

Trong số các tài liệu còn có một mẫu đơn xin gia nhập hàng ngũ al-Qaeda, trong đó có các câu hỏi về sở thích và nguyện vọng trở thành một thánh chiến binh.

Tin vắn

- Quốc hội Ukraina ngày 21/5 đã bỏ phiếu chấm dứt hiệp ước hợp tác quân sự với Nga. 272 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, vượt xa so với mức tối thiểu cần thiết là 226 phiếu.

- Các nhà chức trách Indonesia đã cho đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài như một lời cảnh báo về tình trạng đánh bắt trộm trong vùng biển của nước này. Phát ngôn viên Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir cho biết, 35 tàu cá đã bị đánh chìm bởi hải quân và 6 tàu khác đã bị cảnh sát bảo vệ bờ biển phá hủy bằng thuốc nổ.

- Một người đàn ông đã cởi hết quần áo tại một sân bay ở Mỹ trong một giờ đồng hồ để phản đối việc ông không mua được vé do chuyến bay đã bị đặt vé trước quá nhiều.

- Tờ Thời báo Ấn Độ ngày 21/5 dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ đang hợp tác với Tập đoàn hàng không vũ trụ Israel để phát triển hệ thống tên lửa đất-đối-không tầm trung cho quân đội Ấn Độ.

- Các công tố viên Hàn Quốc thông báo họ quyết định đưa cựu Thủ tướng Lee Wan-koo và Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang, ông Hong Joon-pyo, ra tòa vì cáo buộc nhận hối lộ. Tuy nhiên, họ không nói rõ có chính thức buộc tội 2 chính trị gia này hay không.

Ông Lee bị nghi ngờ nhận 30 triệu won (27.000 USD) từ cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong khi tranh cử vào Quốc hội tháng 4/2013.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức công bố kế hoạch đầu tư 110 tỷ USD để phát triển hạ tầng chất lượng cao tại châu Á nhằm cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc.

- Trợ lý Tư lệnh Quân khu trung ương Nga Yaroslav Roshchupkin ngày 21/5 cho biết, hơn 500 binh sĩ Nga và Tajikistan đã tiến hành cuộc diễn tập ngăn chặn và tiêu diệt kẻ địch giả định ở Khu tự trị Gorno-Badakhshan.

- Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Joseph cho rằng, Tổng thống Nga Putin đã đúng khi theo đuổi chính sách hòa bình thông qua việc duy trì sức mạnh quân sự, và Washington nên noi gương ông Putin.

- Hàn Quốc thông báo vào tuần tới, nước này và Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng lần đầu tiên trong vòng bốn năm qua để thảo luận các vấn đề khu vực cấp thiết.

Tin ảnh

{keywords}
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành cổ Palmyra của Syria, nơi có một số tàn tích cổ thuộc loại hoành tráng nhất thế giới đã được Unesco công nhận là di sản thế giới. Hiện đang có nhiều lo ngại IS sẽ phá hủy các tàn tích lịch sử quý giá này. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ không có bất kỳ cuộc họp nào của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8) với Nga nếu Moscow không tuân thủ các giá trị chung cơ bản của chế độ dân chủ và nhà nước pháp quyền.

Phát biểu tại Quốc hội, bà Merkel nói: "Các diễn biến ở Ukraina là lý do tại sao chúng tôi sẽ nhóm họp tại Elmau (Đức) dưới hình thức Nhóm G-7 chứ không phải G-8", ý là các cuộc họp tại bang Bavaria, đông nam nước này, vào tháng 6 sẽ không có sự tham dự của Nga.

"Chúng tôi coi Nhóm G-7 là một cộng đồng của những giá trị. Và điều này đồng nghĩa (chúng tôi) hợp tác vì tự do, dân chủ và pháp quyền..., tôn trọng luật pháp và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Những hành động của Nga ở Ukraina không tương thích với những giá trị trên. Không thể quay trở lại thể thức G-8 nếu Nga không tuân thủ những giá trị cơ bản này".

Sự kiện

Ngày 22/5/1972, Tổng thống Mỹ Nixon thăm chính thức Liên Xô, hội đàm với Tổng bí thư Brezhnev. Hai bên đã ký nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó có hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược SALT ký ngày 26/5.

Thanh Hảo