Chi phí ước tính cho tàu sân bay hạng Ford thứ 2 của Hải quân Mỹ hiện đã cao hơn 370 triệu USD so với số tiền mà quốc hội nước này cho phép.


{keywords}

Trước đó, tàu sân bay USS Ford của Mỹ đã bị vượt quá 2 tỷ USD so với ngân sách, hãng tin Sputnik cho hay.

Số tiền dành để đóng tàu sân bay USS John F.Kennedy được giới hạn ở mức 11,498 tỷ USD, song theo ước tính do văn phòng đánh giá chương trình và định giá chi phí (CAPE) của Lầu Năm Góc đưa ra hôm 20/5, con số này hiện đã lên tới 11,868 tỷ USD.

Số liệu trên chỉ là ước tính tạm thời, do CAPE còn chờ lấy thêm thông tin từ hải quân về những khoản chi cụ thể.

Hàng không mẫu hạm USS Kennedy - còn gọi là CVN-79, dùng bản thiết kế tàu sân bay hạt nhân của hải quân, là chiếc thứ hai trong số 3 chiếc tàu sân bay hạng Ford được đóng theo chương trình có ngân sách lên tới 42,8 tỷ USD.

Hiện thời, hãng Huntington Ingalls đóng tại Virginia đang đóng các tàu sân bay hạng Ford theo chương trình và chiếc USS Kennedy dự kiến hoàn tất vào năm 2023.

Sau việc chi phí cuối cùng cho tàu USS Ford lên tới 12,8 tỷ USD, đội 2 tỷ USD so với ngân sách, thì những ước tính chi phí cho tàu sân bay thứ hai này nhiều khả năng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng.

Thượng nghị sĩ John McCain, chính trị gia lâu năm đã chỉ trích việc chi tiêu quân sự lãng phí, cho rằng chi phí đóng tàu tăng có thể đặt toàn bộ dự án đóng tàu sân bay hạng Ford vào rủi ro.

"Cần khôi phục kiểm toán với chương trình đóng tàu sân bay hạng Ford", nghị sĩ đứng đầu Ủy ban vũ trang của Thượng viện cho biết trong một thông báo, sau khi con số ước tính mới được công bố.

Hiện, Hải quân Mỹ từ chối bình luận về các ước tính mới nhất của CAPE.

"Chúng tôi không thảo luận về các dự luật, song chi phí kiểm soát và cải tiến CVN79 là ưu tiên cao nhất của hải quân. Hải quân cam kết duy trì chi phí cho tàu này trong ngân sách được quốc hội cho phép là 11,498 tỷ USD", lãnh đạo Hải quân Mỹ cho hay.

  • Hoài Linh